Xác định hai dấu hiệu vi phạm sau thương vụ Grab mua lại Uber

Liên quan đến vụ việc Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã xác định 2 dấu hiệu vi phạm của thương vụ này.
Xác định hai dấu hiệu vi phạm sau thương vụ Grab mua lại Uber ảnh 1Ứng dụng gọi xe của Grab. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến vụ việc Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam, ngày 30/11/2018, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh.

[Mua lại Uber: Grab khẳng định thị phần tại Việt Nam dưới 30%]

Cụ thể, căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh và Hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh.

"Hiện nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ ngưởi tiêu dùng đã hoàn tất việc chuyển báo cáo điều tra, kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng Cạnh tranh để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cạnh tranh," Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

Cũng theo cơ quan này, việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Theo đó, sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có thể sẽ ra một trong các quyết định, gồm: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung (trong 60 ngày); Đình chỉ giải quyết vụ việc cạnh tranh và Mở phiên điều trần để ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, Grab sẽ tiếp nhận mảng dịch vụ chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á vào hệ thống vận tải đa phương tiện và nền tảng công nghệ của Grab (multi-modal transportation and fintech platform). Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Sau khi tiếp nhận thông tin trên, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi Công văn số 190/CT-TKT đề nghị Công ty Trách nhiệm hữu hạn GrabTaxi cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Trong văn bản trả lời Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ngày 5/4/2018, GrabTaxi cho rằng "thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Do đó, Grab hiểu rằng các bên tham gia giao dịch không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam."

"Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông báo cụ thể tới Grab các thông tin này để Grab cân nhắc," đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay./.

Grab “thâu tóm” Uber: Cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải trong nước. (Nguồn: VNEWS)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục