Xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch

Thương hiệu quốc gia bếp ăn thế giới khi được xây dựng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn; thu hút bạn bè năm châu.
"Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới” -Tại sao lại không thể? Thương hiệu quốc gia bếp ăn thế giới khi được xây dựng sẽtrở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn; thu hút bạn bè năm châu đến vớiViệt Nam, khám phá văn hóa Việt qua những món ăn đậm chất dân tộc. Và ngành dulịch đang kỳ vọng vào điều đó. Người Việt Nam đã sáng tạo ra rất nhiều món ngon, mang đậm dấu ấn truyềnthống vùng miền; văn hóa ẩm thực Việt cũng từ đó ra đời, gần gũi với mọi đốitượng dân chúng và thuyết phục được cả những người đến từ các quốc gia khácnhau. Vậy nên, từ món ăn sang trọng (như ẩm thực cung đình) hay món dân dã cũngcó mặt trong các khách sạn cao cấp, vượt biên giới sang các nước để quảng bá đếnbạn bè bốn phương về một văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đưa ẩm thực vào phát triển du lịch, điều này đáng phải được quan tâm vàđầu tư từ lâu, nhất là với du lịch Hà Nội - nơi hội tụ phong cách ẩm thực khôngnơi nào bằng. Phở, nem, bún thang, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, bánh cuốnThanh Trì, phở cuốn Ngũ Xã, bánh tôm Hồ Tây... vừa mang sự cầu kỳ, tinh tế trongchế biến, vừa mang hương vị cổ truyền của đất Kinh kỳ và rất hợp khẩu vị với mọingười.
Xây dựng văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch ảnh 1
Bà Phạm Ánh Tuyết, chủ một nhà hàng ăn trên phố Mã Mây chia sẻ ẩm thực HàNội rất tinh túy và đã chắt lọc qua thời gian để tạo nên một nét văn hóa riêng.Món ngon nhớ lâu, đó mới là điều cốt yếu để du khách cần khám phá và đưa bướcchân của họ quay trở lại Việt Nam khi họ đã yêu mến. Tại nhà hàng của bà, du khách được tận hưởng những trải nghiệm thú vị khi tự tay họ làm món ănvà thưởng thức chính những món ăn do mình làm ra. Sau đó, nhiều người đã trởlại với bà, cảm ơn bà khi họ mang được cách thức làm món ăn Việt về đất nước họ,dù là ít ỏi. Những mô hình làm du lịch như nhà hàng Ánh Tuyết không nhiều, chodù những người làm du lịch đánh giá loại hình này nhiều lợi thế, có khả năng thuhút khách. Phát triển văn hóa ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc và hơn cả là mộtthương hiệu của quốc gia - một bài toán khó cần một lời giải hay đặt trên bànnhững người làm công tác du lịch Việt Nam. Mới đây, Tổng cục Du lịch đã giao choCông ty Du lịch Vietravel xây dựng đề án phát triển ẩm thực của Việt Nam ra thếgiới nhằm cụ thể hóa ý tưởng trên. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, 99% của hành động muabắt đầu từ cảm xúc, bởi vậy xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia Bếp ăn thếgiới nhằm mục đích đánh vào cảm xúc người mua. Đề án đang trong quá trình triển khai xây dựng với nhiều chiến lược, giảipháp, chương trình cụ thể để quảng bá văn hóa ẩm thực, thu hút khách du lịch vàphát triển hoạt động kinh tế cộng đồng của người Việt tại nước ngoài. Đối với trong nước, đề án sẽ xây dựng hệ thống nhà hàng để quảng bá tới dukhách. Tại nước ngoài, các cơ quan liên quan phối hợp cùng với hiệp hội đầu bếpngười Việt ở nước ngoài quảng bá ẩm thực người Việt và xây dựng hình ảnh nhậndiện. Đồng thời, đề án cũng đề cập đến công tác xúc tiến quảng bá thông qua hoạtđộng trình diễn tại các hội chợ, các sự kiện văn hóa được tổ chức.... Nếu được Tổng cục Du lịch chấp thuận thì đến năm 2018 đề án sẽ cơ bản hoànthành để kịp chào đón ASIDAS và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng thương hiệuquốc gia. Rất nhiều người kỳ vọng vào chương trình này, bởi khi đó Việt Namkhông phải bán món ăn mà điều quan trọng là bán thương hiệu, để cả thế giới biếttới Việt Nam./.
Đinh Thị Thuận (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

(Nguồn: Getty Images)

Gợi ý 5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng

Chúng ta luôn biết thức ăn ảnh hưởng đến cơ thể nhưng tâm thần học dinh dưỡng cho thấy góc nhìn hoàn toàn mới. Dưới đây là 5 loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng mà chuyên gia cho rằng hiệu quả.