Ngày 20/2, theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt, chủ sở hữu Khu du lịch Đường hầm điêu khắc Đà Lạt, đã có phản hồi xin lỗi du khách Thái Lan trên trang mạng xã hội của du khách về vụ xô xát vào ngày 11/2.

Cụ thể, trưa 11/2, tại Khu du lịch Đường hầm điêu khắc thuộc Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt có đoàn du khách Thái Lan gồm 7 người đếm tham quan. Tại đây có điểm chụp ảnh đang hút khách là hồ vô cực.

Vị trí này được bố trí lối vào một chiều và du khách phải xếp hàng để được chụp ảnh. Đoàn khách Thái Lan đã xếp hàng theo thứ tự.

Trong khi đó một đoàn khách Việt Nam, trong đó có bà Nguyễn Thị Thủy (trú tại 205 Nguyễn Xí, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) đã không xếp hàng mà đi ngược chiều và chen vào chụp ảnh trước. Vì vậy, du khách trong đoàn Thái Lan là bà Warakorn J.Kulsawad đã lên tiếng nhắc nhở.

Do bất đồng về ngôn ngữ, nghĩ đoàn khách Thái Lan xúc phạm nên bà Thủy đã có lời lẽ đe dọa và hành động bạo lực là giật tóc bà Warakorn J.Kulsawad.

Khi sự việc xảy ra, nhân viên khu du lịch đã can ngăn và tách rời hai đoàn khách nói trên. Ban quản lý khu du lịch đã liên hệ, trình báo với Công an Phường 4 (Đà Lạt) để phối hợp giải quyết.

Công an Phường 4 đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, giải quyết mâu thuẫn giữa hai đoàn khách. Kết quả, hai bên thỏa thuận không bồi thường thiệt hại và không cần sự can thiệp từ cơ quan chức năng.

Buổi làm việc có sự làm chứng và hỗ trợ của bà Trần Thị Hải Như, phiên dịch tiếng Thái của đoàn khách du lịch Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh trên mạng xã hội, Sở đang thu thập các thông tin liên quan, mời đại diện Ban quản lý Khu du lịch đến làm việc.

Đại diện Khu du lịch đã thừa nhận là cơ sở đã thiếu các biện pháp giám sát chặt chẽ, để xảy ra vụ việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến khu du lịch này nói riêng và hình ảnh du lịch Đà Lạt-Lâm Đồng nói chung.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu Khu du lịch triển khai các biện pháp khắc phục như làm văn bản giải trình vụ việc tới cơ quan chức năng; bố trí camera và bổ sung lực lượng bảo vệ tại khu vực để đảm bảo can thiệp kịp thời trong 100% thời gian phục vụ khách; đặt thêm biển báo song ngữ Việt-Anh tại khu vực.

Đặc biệt, Khu du lịch phải có biện pháp phản hồi, xin lỗi du khách trên mạng xã hội để du khách và những người tham gia bình luận hiểu rõ hơn bản chất vụ việc.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên, ngày 19/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã ban hành văn bản số 127/SVHTTDL chấn chỉnh tình hình hoạt động tại Khu du lịch Đường hầm điêu khắc Đà Lạt. Công văn nêu rõ rằng nếu để xảy ra vụ việc tương tự, Khu du lịch sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Sau khi sự việc trên xảy ra, nhiều tờ báo, hãng tin trong nước, quốc tế đã lên tiếng do bà Warakorn J.Kulsawad vẫn còn bức xúc về thái độ thiếu thiện chí của bà Nguyễn Thị Thủy nên đã đăng tải câu chuyện về vụ hành hung lên mạng xã hội./.

Chu Quốc Hùng (TTXVN/Vietnam+)