Yêu cầu dừng khai thác nếu công trình đường bộ không an toàn

Tổng cục Đường bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trước mùa mưa bão.
Yêu cầu dừng khai thác nếu công trình đường bộ không an toàn ảnh 1Nhu cầu vốn bảo trì đường bộ còn thiếu nên nhiều tuyến đường vẫn đưa được sửa chữa theo đúng định kỳ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện quản lý, bảo trì hệ thống đường địa phương để đảm bảo an toàn.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi đã cơ bản khống chế được dịch COVID-19, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt bảo dưỡng thường xuyên, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trước mùa mưa bão, đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động cầu, phà, cầu phao, bến đò, các vị trí nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm để sửa chữa, xử lý và xử lý ngay khi xuất hiện dấu hiệu nguy hiểm; kiên quyết dừng khai thác nếu công trình nguy hiểm không đảm bảo an toàn hoặc chủ sở hữu, người quản lý, sử dụng công trình không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

[Bộ trưởng Giao thông: Không thể để tuyến đường xương sống bị hư hỏng]

"Đặc biệt, thực hiện cấm người, phương tiện qua các công trình, phương tiện vượt sông đã ngừng sử dụng và có các phương án đảm bảo giao thông phù hợp. Trường hợp công trình áp dụng biện pháp hạn chế sử dụng như hạn chế tải trọng, số lượng phương tiện, người qua cầu phải có thông báo, tuyên truyền để người tham gia giao thông biết và có gác trực hướng dẫn trong thời gian hạn chế sử dụng," Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.

Mặt khác, các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra các điều kiện hoạt động, các trang thiết bị an toàn, nội quy hoạt động đặc biệt của phà, đò, cầu phao để bảo đảm an toàn; rà soát chấn chỉnh các đò, phà tự phát, chưa thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn; tuyên truyền vận động người tham gia giao thông từ chối sử dụng khi nhận thấy không đảm bảo điều kiện an toàn (như chở quá số người, phương tiện, không có phao cứu sinh).

Ủy ban Nhân dân cấp huyện, ngoài việc thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường được giao quản lý phải hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ Ủy ban Nhân dân các xã trong việc thực hiện quản lý, bảo trì và vận hành, khai thác các cầu, cầu treo dân sinh, phà, bến đò, cầu phao, các vị trí đường ngầm, đường tràn trên hệ thống đường do các xã quản lý.

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ đối với Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện quản lý, bảo trì và vận hành, khai thác các công trình cầu, cầu treo dân sinh, phà, cầu phao, bến đò, đường ngầm, đường tràn trên hệ thống đường trên địa bàn tỉnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục