Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Khoảng cách tối thiếu giữa các trạm thu phí BOT theo quy định là 70km nhưng có thêm "mở ngoặc" cho trường hợp dưới 70km để nhà đầu tư thỏa thuận với địa phương. Đây là vấn đề được Kiểm toán Nhà nước cho rằng không nên để "cơ chế mềm" như vậy.

Trả lời cho vấn đề được đặt ra nhiều nhất trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2015 tổ chức sáng 26/8, ông Ngô Văn Quý, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV cho hay, qua kiểm toán, các trạm thu phí hiện tại được bố trí theo khoảng cách đúng quy định.

"Nhà nước quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm là 70km, dưới mức này thì nhà đầu tư thỏa thuận với địa phương báo cáo Bộ Tài chính. Tất cả các trạm có khoảng cách dưới 70km đều làm đúng quy trình này," ông Quý nói.

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề theo ông cần khắc phục. "Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các bộ, ngành không để 'cơ chế mềm', phải rõ 70km là 70km," đại diện Kiểm toán Nhà nước lên tiếng.

Theo ông, nếu để cơ chế như hiện tại, thực tế có trường hợp 2 trạm chỉ cách nhau khoảng 40km. Thậm chí, ông cho rằng, quy định hiện tại chỉ xác định khoảng cách trên một tuyến nhưng thực tế "ra khỏi tuyến đường này thì đã gặp ngay trạm BOT của tuyến khác."

Cũng về dự án BOT, ông Nguyễn Huỳnh Tịnh, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IX góp ý thêm, các bộ, ngành liên quan cần xây dựng, xét duyệt định mức phù hợp với công trình để quyết toán thuận lợi. Theo ông, một số định mức kỹ thuật hiện chưa được quan tâm như định mức thi công giếng cát trên nền đất yếu.

"Kiểm toán Nhà nước đã có ý kiến nhưng Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa xét duyệt định mức này," ông Tịnh nói.

Cho rằng những kết quả, kiến nghị trên chỉ là sơ bộ, ông Cao Tấn Khổng, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, kết quả kiểm toán cụ thể các trạm BOT sẽ được công bố trong năm 2017./.