Bamboo Airways duoc phep mo duong bay truc tiep giua Viet Nam-Nhat Ban hinh anh 1Chuyến bay số hiệu QH9457 của hãng Bamboo Airways. (Ảnh: Phạm Kh/TTXVN)

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) vừa cấp phép cho hãng hàng không Bamboo Airways mở đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo quyết định này, kể từ ngày 20/5/2020, mỗi tuần Bamboo Airways sẽ được phép khai thác bảy chuyến bay trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-sân bay Narita ở thủ đô Tokyo, bảy chuyến trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-sân bay Kansai ở tỉnh Osaka, và bảy chuyến trên tuyến Hà Nội-sân bay Kansai.

Tuy nhiên, theo ông Trương Phương Thành, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên hãng đã lùi thời gian khai thác đường bay này.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Thành nói: “Ban đầu, Bamboo Airways dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2020. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã gây khó khăn cho việc phát động thị trường cũng như các công tác chuẩn bị để đưa vào khai thác. Tuy theo tình hình hồi phục của thị trường, hãng sẽ lên kế hoạch phối hợp với Tổng đại lý tại Nhật Bản và các công ty du lịch để tái triển khai khi các điều kiện cho phép."

Ông Thành cho biết theo kế hoạch, tần suất bay trên mỗi tuyến là 1 chuyến/ngày. Hãng dự kiến sẽ sử dụng các tàu bay thế hệ mới như B787-9 Dreamliner và A321Neo cho các đường bay này.

[Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác 85 đường bay vào cuối năm 2020]

Đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường Nhật Bản, ông Thành nhận định: “Trong 10 năm qua, số lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam liên tục tăng, với mức tăng trưởng trung bình đạt 8-10%. Năm 2019, tổng lượng khách đi lại bằng đường không giữa hai nước đạt 1.447.000 lượt người, tăng 18,9% so với 2018, trong đó khách Việt Nam đến Nhật Bản đạt 495.000 lượt người, tăng hơn 27%; khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt khoảng 952.000 lượt, tăng trên 15%. Đây là mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua."

Ngoài ra, theo Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways, Việt Nam là đất nước rất gần gũi và có nhiều nét văn hóa tương đồng với người dân Nhật Bản. Sản phẩm du lịch Việt Nam phong phú, đa dạng từ các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, sinh thái đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp trải dài từ Bắc đến Nam, phù hợp với sở thích của người Nhật Bản. Trong khi đó, với hơn 370.000 người đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản, Việt Nam hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 tại nước này, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Ông Thành nhấn mạnh “với định hướng dịch vụ chuẩn năm sao, tỷ lệ bay đúng giờ luôn ở mức cao nhất trong ngành hàng không Việt Nam, kết hợp với FLC, Bamboo Airways kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của các nhóm khách du lịch, đầu tư, học tập, thăm thân… giữa Việt Nam và Nhật Bản, đóng góp vào công cuộc thúc đẩy hợp tác thương mại, giao lưu nhân dân giữa hai nước”./.

Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)