Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu về Cổng Dịch vụ công trực tuyến

Bộ Giao thông Vận tải luôn chú trọng và đẩy mạnh việc triển khai xây dựng Chính phủ Điện tử và Chuyển đổi Số nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu về Cổng Dịch vụ công trực tuyến ảnh 1Giao diện trang web chính thức để tra cứu thông tin giấy phép lái xe. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của Bộ Giao thông Vận tải được xếp hạng 1 trong tổng số 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo ông Dũng, tại Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban và Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 về Chuyển đổi Số Quốc gia, Đề án Phát triển Ứng dụng Dữ liệu về Dân cư, Định danh và Xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi Số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ vào chiều 12/7, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá Bộ Giao thông Vận tải là điểm sáng trong Chuyển đổi Số 6 tháng đầu năm với việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi Số tại các cảng biển.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông Vận tải Lê Thanh Tùng cho biết việc triển khai xây dựng Chính phủ Điện tử và Chuyển đổi Số của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định.

Cụ thể, về cung cấp Dịch vụ Công trực tuyến, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục duy trì cung cấp 291 Dịch vụ Công trực tuyến trong tổng số 404 thủ tục hành chính (tỷ lệ 72%). Trong 6 tháng đầu năm 2023, hệ thống tiếp nhận và xử lý 114.629 hồ sơ (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 80,2%), với hơn 103.000 tài khoản sử dụng. So với 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng khoảng 8,6%.

Đề cập đến nhiệm vụ triển khai Dịch vụ Công trực tuyến đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông Vận tải cấp trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, theo ông Tùng, đây là một trong 25 dịch vụ công thiết yếu, ưu tiên triển khai theo Đề án 06. Trong 6 tháng qua, các sở giao thông vận tải đã xử lý, trả gần 11.000 giấy phép lái xe thông qua Dịch vụ Công trực tuyến.

“Dịch vụ Công cấp, đổi giấy phép lái xe là một trong các Dịch vụ Công được Liên hợp quốc chọn đánh giá khi xếp hạng chỉ số Chính phủ Điện tử của các quốc gia. Vì vậy, việc ngành Giao thông Vận tải thực hiện tốt Dịch vụ Công trực tuyến này ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân, còn giúp phần nâng cao chỉ số Chính phủ Điện tử của Việt Nam,” Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

[Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Chuyển đổi Số Quốc gia]

Về triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06, ông Tùng khẳng định đây là nhóm nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Chính phủ Điện tử của Bộ Giao thông Vận tải và năm 2023 bộ được giao thực hiện 20 nhiệm vụ. Đến hết tháng 6/2023, bộ đã đã hoàn thành 7/20 nhiệm vụ.

Bộ Giao thông Vận tải đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh việc xác thực, hiển thị giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID. Về nhiệm vụ này, Cục Đường bộ đã hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đã thực hiện đối soát khoảng 35 triệu giấy phép lái xe, trong đó đã đối soát trùng khớp 31,3 triệu (đạt tỷ lệ 90,24%), đang tiếp tục phối hợp với C06 để đối soát 3,6 triệu giấy phép lái xe còn lại.

Để tạo điều kiện cho người dân khi sử dụng dữ liệu về dân cư trong các hoạt động giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã thí điểm triển khai tài khoản định danh điện tử mức độ 2;  ứng dụng sinh trắc học cho công dân khi làm thủ tục đi máy bay, đảm bảo toàn trình tự động tránh ùn tắc.

“Việc triển khai mạnh mẽ ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động của ngành Giao thông Vận tải đã thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về chuyển đổi quản lý, điều hành ngành dựa trên dữ liệu số, để phục vụ người dân và doanh nghiệp,” Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ Giao thông Vận tải khẳng định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục