Theo ông Oliver, mục tiêu chiến lược lớn của Canada là đa dạng hóa khách hàngvà Trung Quốc có thể là khách hàng chủ chốt của nước này trong tương lai.
HiệnCanada đang xem xét dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Cửa ngõ phía Bắc, sẽ đưadầu cát đến bờ biển miền Tây Canada, để từ đó vận chuyển số dầu này sang châu Ábằng tàu chở dầu.
Trong một thông tin có liên quan, Canada đang tích cực vận động hành lang đểngăn chặn một sáng kiến của châu Âu, nhằm đưa dầu cát vào danh sách các loạinhiên liệu phát nhiều khí thải hơn các nguồn nhiên liệu thông thường.
Ông Oliver cho rằng Chỉ thị về chất lượng nhiên liệu do Ủy ban châu Âu đềxuất, nhằm giảm 6% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong ngành giao thông,là "phân biệt đối xử" và không dựa trên cơ sở khoa học.
Tuy nhiên, ông Keith Stewart thuộc tổ chức Greenpeace Canada bày tỏ hy vọngchâu Âu sẽ chú ý đến những báo cáo khoa học, xác nhận rằng dầu cát gây ô nhiễmhơn nhiều so với dầu thô thông thường và không trì hoãn hành động nhằm làm giảmlượng khí thải từ nhiên liệu dùng trong giao thông./.