Cao tốc Bắc-Nam có thể được đưa vào khai thác với vận tốc 90km/giờ

Một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn-Quốc lộ 45, Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết-Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90km/giờ.
Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ được khánh thành vào sáng ngày 29/4 tới đây. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 sẽ được khánh thành vào sáng ngày 29/4 tới đây. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các khu quản lý đường bộ khu vực rà soát đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới để có thể khai thác với vận tốc 90km/giờ.

Đối với các dự án đã đưa vào khai thác hoặc khai thác tạm thời, Cục Đường bộ yêu cầu các khu quản lý đường bộ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến khi khai thác với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt. Khi có tồn tại, đơn vị này thực hiện điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Với các dự án đang hoàn thiện xây dựng, chuẩn bị tiếp nhận, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng như các đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông.

Sau khi rà soát, các khu quản lý đường bộ đánh giá, góp ý đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác hoặc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông, để có thể đưa các công trình, dự án đường ôtô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/giờ được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

[Bộ GTVT: Cao tốc 4 làn xe được rà soát nâng tốc độ lên 90km/giờ]

Ngoài ra, các khu quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng nơi có tuyến cao tốc đi qua kiểm tra hiện trường, xác định, phát hiện tồn tại, bất cập của dự án so với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc, các tồn tại (nếu có) để có ý kiến góp ý về phương án tổ chức giao thông trong quá trình chủ đầu tư tổ chức khảo sát, lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ, tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ôtô cao tốc mới (TCCS 42:2022/TCĐBVN), giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ.”

Với yêu cầu này của Bộ Giao thông Vận tải, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn-Quốc lộ 45, Dầu Giây-Phan Thiết, Phan Thiết-Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90km/giờ. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80km/giờ. Hiện tại, có cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn và Trung Lương-Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác có 4 làn xe với tốc độ tối đa chỉ 80km/giờ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục