Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 mới bàn giao được gần 600km mặt bằng

Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đã được đồng loạt khởi công từ đầu năm nay nhưng chiều dài mặt bằng nhà thầu thi công vẫn còn khá thấp.
Nhà thầu thi công nền đường dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công nền đường dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy tính đến ngày 30/4, các địa phương đã bàn giao cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 hơn 583km (trong tổng số 729km), đạt gần 81% tổng diện tích mặt bằng.

Một số địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao như Hà Tĩnh là 82-99% tại các dự án thành phần gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng; Hậu Giang là 92-96% tại các đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Tuy nhiên, trong tổng số 583km đã được bàn giao cho chủ đầu tư, chiều dài mặt bằng nhà thầu có thể tổ chức thi công chỉ đạt hơn 460km, đạt hơn 64%.

Để đáp ứng tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 6/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, các cơ quan đơn vị khẩn trương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

[Bộ GTVT yêu cầu lập kế hoạch thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2]

Tại các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các vị trí có đường công vụ, đường tiếp cận công trường, các vị trí đào đất, phá đá để sử dụng làm vật liệu đắp nền đường, phạm vi xử lý nền đất yếu, vị trí thi công cầu, hầm.

Với những khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công, địa phương cần tăng cường lực lượng để đẩy nhanh tiến độ chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư; thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên giải phóng mặt bằng đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”... để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công theo đúng kế hoạch./.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 dài 729km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km).

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, được khởi công đồng loạt vào ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó 12 dự án thành phần này được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục