Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức bỏ hoàn toàn thu phí thủ công

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức chỉ thu phí không dừng

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã chính thức bỏ hoàn toàn thu phí thủ công, chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/6. Theo đó, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ này trên tuyến hiện đã tăng tới hơn 75%.
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/6. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/6. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Vào lúc 9 giờ ngày 1/6, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức bắt đầu chỉ thu phí không dừng (ETC), bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.

Theo ghi nhận của phóng viên, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.

Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)-đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào.

Cho rằng thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao, theo ông Huyện, công tác chuẩn bị, tuyên truyền đã được làm tốt, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ.

“Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay,” ông Huyện quả quyết.

[Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã sẵn sàng thu phí không dừng trước “giờ G”]

Vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cách đây 2 tuần chỉ là 65% nhưng hiện nay đã tăng tới hơn 75%.

Đánh giá việc thí điểm cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ thu phí ETC những giờ đầu tiên đã đạt kết quả thành công, ông Huyện cùng bày tỏ đây là tiền đề để các cao tốc khác sẽ triển khai tiếp thu phí không dừng.

“Hy vọng 3 tháng nữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) lắp các tuyến cao tốc khác trước hết đường của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC),” ông Huyện nói.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC ước lượng đến 10 giờ sáng 1/6, có khoảng 300 phương tiện được dán thẻ ETC tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại các điểm dán thẻ. Đơn vị cũng huy động, bố trí 200 nhân viên ứng trực trên toàn tuyến làm nhiệm vụ dán thẻ, nạp tiền, đổi thẻ cho khách hàng có nhu cầu.

“Thời gian tới kỳ vọng lưu lượng sử dụng ETC đạt 100%. Việt Nam còn nhiều tuyến cao tốc nữa, do đó các chủ xe thích nghi dần với việc sử dụng dịch vụ này để nhân rộng ra nhiều tuyến khác,” ông Vinh nói./.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết những xe không chấp hành sẽ bị xử phạt vi phạm qua hình ảnh và được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.

Theo Nghị định 123, người điều khiển xe không dán thẻ ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục