Cấp màu riêng biển số xe taxi: Dễ xử lý vi phạm, chủ xe băn khoăn

Theo đại diện các cơ quan chức năng và chuyên gia, cấp biển số xe riêng xe taxi sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
Cấp màu riêng biển số xe taxi: Dễ xử lý vi phạm, chủ xe băn khoăn ảnh 1Cấp biển số xe riêng xe taxi sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa hoàn thành dự thảo Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Luật giao thông đường bộ (thay thế luật giao thông đường bộ năm 2008) trong đó xem xét việc phân loại màu biển số xe của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Theo đại diện các cơ quan chức năng và chuyên gia, “đeo màu” biển số xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý, điều hành giao thông và bảo đảm công bằng, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Cần có biển số riêng cho xe taxi!

Đại diện Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cho rằng, theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an, tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen.

['Grab, Uber như... con cá mập tấn công, thôn tính thị trường taxi']

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo các Hiệp hội Taxi, loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi phát triển ồ ạt, số lượng phương tiện lên đến gần 100.000 xe. Loại phương tiện này đang trong thời gian thí điểm, chưa có nhận diện rõ ràng nên Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng khó phát hiện để xử lý khi các xe này vi phạm.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhìn nhận, taxi truyền thống có logo, phù hiệu, số điện thoại nên dễ dàng quản lý và xử phạt nếu vi phạm. Thế nhưng, xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ mặc dù có phù hiệu nhưng lại rất nhỏ, khó nhận diện và có xe dán, xe không nên “thản nhiên” đi vào các tuyến phố cấm taxi và xe hợp đồng, hoạt động trái phép tại các sân bay, kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh mà rất ít lo ngại lực lượng chức năng “sờ gáy”.

“Tình trạng trên gây ùn tắc và cạnh tranh bất bình đẳng với taxi truyền thống, thất thu cho ngân sách, đồng thời cũng gây nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng khi điều tiết giao thông và xử lý vi phạm,” ông Hùng phân tích.

Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh, xe kinh doanh được cấp biển số chung một màu sẽ giúp loại bỏ logo, phù hiệu rườm rà, gây lãng phí, bảo đảm công bằng, cạnh tranh lành mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam bày tỏ quan điểm, xe kinh doanh cấp biển số một màu sẽ dễ dàng nhận biết, quản lý. Đơn cử Grab, bản chất cũng là taxi, đưa vào một loại hình quản lý như taxi. Mà muốn xử lý loại hình này cũng không dễ dàng vì nhiều xe chạy là xe cá nhân, nếu họ không chở khách, bỏ logo dán trên kính xuống thì rất khó trong xử phạt.

[Bộ trưởng Giao thông: Đưa Uber, Grab vào quản lý giống như taxi]

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nhiều nước quy định màu biển số riêng để dễ nhận diện xe kinh doanh vận tải, phân biệt với xe cá nhân hay xe kinh doanh vận tải được ưu tiên.

Một số nước dùng cách này trong tổ chức giao thông hay để hạn chế phương tiện cá nhân, việc phân biệt phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện không kinh doanh vận tải bằng màu biển số là cách thức thuận lợi cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,” ông Hùng khẳng định.

Còn nhiều băn khoăn

Là đơn vị mới gia nhập thị trường taxi công nghệ với ứng dụng Xelo, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Skysoft cho biết, nhận diện bằng màu biển số sẽ giúp đồng nhất về quản lý với các xe kinh doanh vận tải và cơ quan quản lý có thể kiểm soát các vấn đề như xe đi vào đường cấm. Tuy nhiên, với các chủ xe, việc này sẽ phát sinh thủ tục, chi phí.

[Bộ trưởng GTVT: Ranh giới taxi truyền thống và công nghệ rất mong manh]

Trong khi các đơn vị taxi khá ủng hộ đề xuất này, nhiều lái xe taxi lại cảm thấy băn khoăn bởi lo ngại mất thêm thời gian chi phí đổi màu biển số.

Cấp màu riêng biển số xe taxi: Dễ xử lý vi phạm, chủ xe băn khoăn ảnh 2Nhiều lái xe taxi cảm thấy băn khoăn, lo ngại mất thêm thời gian chi phí đổi màu biển số. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Lái xe Nguyễn Văn Giao đang chạy một ứng dụng của “taxi công nghệ” chia sẻ, với số lượng lớn xe kinh doanh vận tải trong cả nước, khi thay đổi màu biển số, lái xe phải đi làm thủ tục đổi liệu có tốn thêm chi phí và mất nhiều thời gian đăng ký lại biển số, thủ tục tại ngân hàng và xe phải dừng kinh doanh.

“Bộ Giao thông Vận tải đã quy định niêm yết phù hiệu, logo với ‘taxi công nghệ’. Đây là cách để lực lượng chức năng nhận biết xe vi phạm nhưng vấn đề là cần thực hiện nghiêm quy định và tiến hành xử phạt nặng vi phạm,” anh Giao bộc bạch.

Ngoài ra, tài xế này cũng bày tỏ băn khoăn khi đeo màu biển số các lái xe taxi công nghệ có được thêm lựa chọn bắt khách dọc đường hay không?

[Taxi truyền thống không xin bảo hộ, tuyên chiến với Uber và Grab]

Thừa nhận việc đeo biển số xe kinh doanh vận tải là một ý tưởng tốt để tăng khả năng nhận biết đối với loại hình kinh doanh vận tải, chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn, Trường đại học Giao thông Vận tải cũng khuyến nghị cơ quan Nhà nước phải đặt ra vấn đề quản lý một khi chủ xe không dùng phương tiện để kinh doanh vận tải đồng thời cần có phương án khuyến khích chuyển đổi biển số để tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân.

Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67-Bộ Công an) lại đưa ra hàng loạt câu hỏi: “Xe taxi ra đường đẩy đủ biển hiệu, mào, dán trên kính thì biển số màu vàng hay biển số màu khác có dễ quản lý hơn không? Nếu đổi đồng loạt thì sẽ tốn bao nhiêu tiền của người dân và thêm thủ tục hành chính?”

Cho rằng trên xe kinh doanh vận tải như taxi ở Việt Nam đã có nhiều loại giấy tờ để nhận diện nhưng các nước không quản lý như Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, những nước phát triển và ngay cả các nước đang phát triển cũng quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, tất cả xe kinh doanh đều quy định màu biển vàng và chữ riêng nên rất dễ quản lý.

“Sau này có khi có hệ thống camera sẽ giám sát được hành vi vi phạm của xe kinh doanh vận tải, hạn chế việc phải dùng nhiều nhân lực để kiểm tra, giám sát. Đây là xu thế chắc chắn nước ta phải thực hiện và nếu bắt buộc đổi ngay có thể gây tốn kém nhưng phải có lộ trình,” Thứ trưởng Thọ nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục