Chỉ số niềm tin kinh doanh ở Nhật giảm đột biến

Chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty lớn ở Nhật giảm xuống mức âm trong quý 3, mức giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay.
Theo kết quả khảo sát của Bộ Tài chính và Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 10/12, chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty lớn ở nước này đang giảm xuống mức âm trong quý ba, mức giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm đến nay.

Nguyên nhân được xác định là do mức cầu nội địa yếu đi bởi các biện pháp kích thích tài chính của Chính phủ Nhật Bản đã giảm bớt tác động.

Kết quả khảo sát cho thấy chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty có vốn từ một tỷ yên (12 triệu USD) đã giảm từ 7,1 của quý trước xuống còn -5,0.

Hồi tháng 9, chỉ số này cũng đã được dự đoán suy giảm, tuy nhiên chỉ ở mức giảm 0,1. Kết quả trên tạo cơ sở cho cuộc điều tra Tankan của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) về niềm tin kinh doanh từng quý vào ngày 15/12 tới.

Theo giới phân tích, kết quả khảo sát là hoàn toàn tiêu cực, song chính các biện pháp kích thích kinh tế mờ nhạt dần đã "dội một gáo nước lạnh" vào niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp.

Một số nhà phân tích lại cho rằng sự sụt giảm này sẽ chỉ là tạm thời và có một số dấu hiệu kinh tế Nhật Bản bắt đầu lấy lại địa vị vững chắc nhờ xuất khẩu tăng trở lại do kinh tế thế giới phục hồi.

Nhà kinh tế học Hiroshi Shiraishi thuộc Sở giao dịch BNP Paribas chi nhánh Nhật Bản cho biết: "Chu kỳ kinh doanh của các nhà sản xuất Nhật Bản sẽ khởi sắc vì Trung Quốc đang tăng sản lượng từ mùa Hè năm nay. Chúng tôi không quá bi quan như vậy bởi xuất khẩu có thể phục hồi trong tương lai gần nếu mùa mua sắm dịp Giáng sinh năm nay ở Mỹ và châu Âu tiến triển tốt."

Xét theo từng lĩnh vực, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp lớn giảm từ 13,3 xuống còn -8,0 do chương trình hỗ trợ của chính phủ cho dân mua xe thân thiện với môi trường đáo hạn vào tháng 9 vừa qua.

Ngoài ra, một biện pháp kích thích kinh tế khác là khuyến khích người tiêu dùng mua các đồ gia dụng tiết kiệm điện năng cũng sẽ kết thúc vào tháng Ba tới.

Trong khi đó, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp lớn phi sản xuất giảm xuống -3,4 từ mức 3,8.

Cùng ngày, Văn phòng Nội các Nhật Bản ra một báo cáo cho biết niềm tin tiêu dùng ở nước này trong tháng 11 cũng giảm trong năm tháng liên tiếp.

Theo báo cáo này, chỉ số niềm tin tiêu dùng giảm xuống mức 40,6 so với 41,1 trước đó hồi tháng 10 do các biện pháp kích thích hết thời hiệu cũng như sản lượng công nghiệp giảm.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin giữa các hộ gia đình cũng giảm từ 40,9% xuống còn 40,4% . Tại thủ đô Tokyo, niềm tin tiêu dùng của hộ gia đình cũng giảm từ 41,7 xuống 41,4.

Bóng mây ảm đạm cũng bao trùm lĩnh vực bán sỉ, khi chỉ số giá bán sỉ ở Nhật Bản tăng 0,9% trong tháng 11, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp chỉ số này gia tăng do giá sản phẩm dầu mỏ tăng và tác động của việc đánh thuế thuốc lá.

Giá các mặt hàng chế biến, trong đó bao gồm cả thuốc lá, đã tăng 2,7 %. Giá dầu mỏ và than đá cũng tăng 5,5%, trong khi giá thép tăng 8,8%. Giá các thiết bị thông tin và viễn thông lại giảm 6,4%, và giá các sản phẩm điện máy cũng giảm 3,8%, cho thấy tình hình cạnh tranh giá cả đang hết sức "nóng"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục