Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế

Sở hữu “niềm đam mê” của tuổi đôi mươi cùng một nguồn lực tài chính khiêm tốn, song Jessica Minh Anh đã thu hút truyền thông quốc tế bằng những chương trình thời trang trên các sàn diễn “không tưởng."
Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 1Các chương trình thời trang của Jessica Minh Anh luôn thu hút truyền thông quốc tế. (Ảnh: J Model Management)

Một tháng sau khi rời trường đại học Birmingham (Anh) vào năm 2009, cô gái Việt- Jessica Minh Anh quyết định khởi nghiệp tại kinh đô thời trang châu Âu, trước sự hoài nghi của cả gia đình.

Sở hữu “niềm đam mê” của tuổi đôi mươi cùng một nguồn lực tài chính khiêm tốn, song ngay lập tức Jessica Minh Anh đã thu hút giới truyền thông quốc tế bằng những chương trình thời trang trên những sàn diễn “không tưởng”.

Trở về Việt Nam trong những ngày đầu Đông của miền Bắc, Jessica Minh Anh đã dành cho VietnamPlus  cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp của mình.

Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 2Jessica Minh Anh tại J Autumn Fashion Show, ngày 29/10/2015. (Ảnh: J model management)

- Học công nghệ thông tin tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tiếp đến là chuyên ngành truyền thông, marketing tại Anh song Minh Anh lại quyết định mở một công ty quản lý thời trang “J Model Management” đồng thời trực tiếp cạnh tranh với những “đế chế” thời trang tại châu Âu, điều gì đã làm nên sức mạnh cho bạn?

Jessica Minh Anh: Sau khi bước ra khỏi cánh cửa trường đại học, Minh Anh quyết định cần phải làm cái gì đó để trở nên nổi bật và khác biệt. Mặc dù học công nghệ thông tin tại Đại học Bách khoa Hà Nội và Truyền thông (PR) tại Anh, song Minh Anh đã tham gia biểu diễn thời trang trong quá trình đi học nên cũng tiếp thu được nhiều kinh nghiệm.

Khởi nghiệp phụ thuộc vào hai yếu tố khả năng và niềm yêu thích đồng thời xác định đây là một công việc đúng đắn, Minh Anh đã thành lập công ty. Ngành thời trang quốc tế rất phát triển nhưng cạnh tranh thì vô cùng khốc nghiệt, do đó muốn thu hút được các đối tác lớn thì mình phải có sự khác biệt.

Minh Anh hướng tới các chương trình thời trang quốc tế đẳng cấp với những địa điểm trình diễn khác lạ. Bên cạnh đó là sự kết hợp thời trang với kiến trúc, văn hóa và nghệ thuật.  

J Model Management tập chung tìm kiếm những địa điểm chưa bao giờ có một chương trình thời trang diễn ra, biểu tượng của các quốc gia, như tháp Eiffel (Pháp), Tower Bridge (Anh), Grand Canyon Skywalk và One World Trade Center (Mỹ)…

Khi tổ chức được những chương trình thời trang tại những địa điểm vô cùng quan trọng tại các quốc gia trên thế giới, thì không chỉ ngành thời trang, giới truyền thông mà các ngành công nghiệp khác cũng sẽ rất quan tâm. Hiện nay ngoài thời trang, J Model Management còn hợp tác với rất nhiều đối tác trong khoảng 20 ngành công nghiệp, như  khách sạn, điện tử, xăng-dầu… Các yếu tố này đã làm cho J Model Management trở nên đa dạng hơn khi đối chọi trong thế giới thời trang.

Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 3Jessica trả lời phỏng vấn Vietnamplus. (Ảnh: PV/Vietnam+)

- Bắt tay với những người “khổng lồ” để làm nên những chương trình thời trang nổi tiếng và đẳng cấp thế giới, một cô gái trẻ làm gì để có được điều đó?


Jessica Minh Anh:
Minh Anh làm việc với rất nhiều đối tác, các nhà tạo mẫu trên thế giới. Thêm vào đó, các chương trình thời trang do Công ty tổ chức thường tại các địa điểm rất hoành tráng, chất lượng cao… nên chi phí tài chính thường khá lớn. Để thuyết phục được các đối tác tham gia, bản thân J Model Management phải có một việc rất thực chất, đội ngũ nhân viên phải thực sự có năng lực.

Có hai yếu tố quan trọng làm cho đối tác lắng nghe mình, đó những sáng kiến luôn phải mới lạ (chưa nhìn thấy, nghe thấy ở đây) đồng thời thuyết trình dự án phải tự tin cho họ thấy được năng lực của mình, làm cho họ thấy thú vị và có lợi ích. Kết quả, trên thực tế các đối tác đã sẵn sàng chi trả kinh phí cho các chương trình của Công ty. Trong thời kỳ đầu, Minh Anh có một chút mạo hiểm song sau một vài chương trình, sự trải nghiệm và hồ sơ giới thiệu Công ty ngày càng “dầy lên,” khách hàng đã hoàn toàn tin tưởng và sẵn sàng hợp tác.

Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 4Trình diễn thời trang ở độ cao trên Grand Canyon Skywalk. (Ảnh: J model management)

- Cả trăm người khởi nghiệp chỉ có vài người trụ vững, cả ​vạn người trụ vững nhưng để làm nên tên tuổi lớn phải là rất cá biệt. Vậy Minh Anh có thể chia sẻ bí quyết khởi nghiệp của mình đến các bạn trẻ trong nước?

Jessica Minh Anh: Theo tôi sự tự tin là vô cùng quan trọng. Khởi nghiệp tức là trở thành doanh nhân. Thật ra, những người đã có ý chí và tài năng nhất định, họ sẽ tự động muốn mở một công ty, tuy nhiên cũng có nhiều người trước khi khởi nghiệp lại lựa chọn làm một vài năm cho các công ty lớn để lấy kinh nghiệm.

Theo Minh Anh, phải tùy vào xu hướng phát triển của từng ngành để mỗi cá nhân đưa ra thời điểm khởi nghiệp, đây là một điểm rất quan trọng. Theo Minh Anh, các bạn trẻ cần phải thích mạo hiểm một chút.Trong kinh doanh bắt đầu là khó nhất, nhiều người có rất nhiều ý tưởng, nhưng họ không sẵn sàng bắt tay vào triển khai nó.

Ngoài việc có ước mơ lớn ra, thì người khởi nghiệp phải nắm được khả năng thực tế của mình. Như khi khởi nghiệp về tổ chức sự kiện, đối với Minh Anh không chỉ là niềm yêu thích mà kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy trước đó.

Kinh nghiệm từ cá nhân Minh Anh là không cho phép mình lo sợ. Trong hợp tác không có sự khác biệt giữa mình và đối tác, như kiểu tôi mới vào nghề còn anh là người dày dạn kinh nghiệm. Nếu họ làm việc với tôi, có nghĩa là tôi có đủ năng lực và chất lượng để hợp tác với họ. Các đối tác của Minh Anh là những tên tuổi lớn không chỉ trong ngành thời trang, đối với “cá lớn” thì mình phải thực chất và thực lực.

Có một điểm là hầu hết các bạn trẻ khi khởi nghiệp thường rất là lo sợ. Khi khởi nghiệp trong một thị trường có tính cạnh tranh cao và đặc biệt là ở nước ngoài, nếu bạn thể hiện ra sự lo sợ của mình sẽ không bao giờ có lợi.

Đối với Minh Anh, khó khăn chính là thử thách để mình vượt qua. Càng thử thách càng thú vị, đó là cơ hội để thể hiện khả năng.

Cảm ơn Minh Anh!

Jessica Minh Anh ngoài công việc là người mẫu quốc tế, cô còn được biết đến với vai trò là một nhà tổ chức các sự kiện thời trang nổi tiếng trên những sàn diễn thời trang mang tính biểu tượng, như tháp Eiffel (Pháp), Tower Bridge (Anh), Grand Canyon Skywalk và One World Trade Center (Mỹ)… với bộ sưu tập tinh tế từ các nhà thiết kế tên tuổi như Paloma Sanchez, Pilar Vera, EKRIA, Syeda Amera, Pandora, Hoàng Hải…
Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 5Jessica Minh Anh tại Nhà máy Năng lượng Mặt trời, được trao giải thưởng Gemasolar ở Seville, Tây Ban Nha. (Ảnh: J model management)
Cô gái khởi nghiệp tuổi đôi mươi trên làng thời trang quốc tế ảnh 6Jessica Minh Anh trình diễn tại J Summer Fashion Show 2015, ở Gemasolar, Tây Ban Nha. (Ảnh: J model management)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục