Đề xuất đầu tư công hơn 17.800 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa-VũngTàu

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến được đưa vào khai thác, vận hành. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến được đưa vào khai thác, vận hành. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tổng chiều dài dự án là hơn 53 km, trong đó đoạn qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (34,2km); thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (19,5km); phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng do cắt giảm chi phí lãi vay (khi chuyển sang đầu tư công), cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án. Trong số đó, chi phí xây dựng, thiết bị là hơn 8.300 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025, với nhu cầu sử dụng vốn ước tính khoảng 14.270 tỷ đồng (khoảng 80% tổng mức đầu tư).

[Phấn đấu đảm bảo tiến độ trình Quốc hội nhiều dự án cao tốc mới]

Số vốn này đã dự kiến phân bổ khoảng 5.360 tỷ đồng trong tổng số Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải đã được Quốc hội thông qua; sử dụng khoảng 3.500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách nhà nước của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và kiến nghị bố trí từ nguồn chưa phân bổ và nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của cả nước khoảng 5.410 tỷ đồng.

Để đảm bảo tiến độ triển khai công trình, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần; trong đó dự án thành phần 1 (Km0-Km16) với chiều dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dự án thành phần 2 (Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km (kết nối với đường cao tốc Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) có chiều dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Được biết, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là một trong số 3 dự án đường cao tốc (bao gồm cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột) do Bộ Giao thông Vận tải chuẩn bị đầu tư đã được Chính phủ đưa vào danh mục các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội để sớm hoàn thành đưa vào khai thác phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải cấp bách của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục