Doanh nghiệp Hàn Quốc hưởng lợi từ Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ

Bất chấp những hạn chế của Đạo luật giảm lạm phát, đạo luật này đang mang lại lợi ích đáng kể cho Hàn Quốc bằng cách mở rộng thị trường cho các sản phẩm sử dụng năng lượng sạch.

Mẫu xe điện Kona Electric của công ty Hyundai Motor, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Mẫu xe điện Kona Electric của công ty Hyundai Motor, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Sau khi Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022, sự chú ý tập trung vào việc luật này phân biệt đối xử như thế nào đối với việc bán xe điện của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, rõ ràng Hàn Quốc đã được hưởng lợi đáng kể từ IRA.

Phần lớn mối lo ngại về IRA ban đầu tập trung vào yêu cầu của luật rằng xe điện phải được sản xuất ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe sạch trị giá 7.500 USD.

Điều khoản lắp ráp đáng bị chỉ trích trong khi những thay đổi được hoan nghênh sẽ cho phép các phương tiện được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ miễn là việc lắp ráp đó không diễn ra trong “các thực thể nước ngoài được quan tâm” như được định nghĩa trong luật.

Tuy nhiên, kể từ khi luật được thông qua, chính quyền Biden đã làm việc với Hàn Quốc và các nước khác để giảm bớt tác động của một số điều khoản mang tính phân biệt đối xử của IRA.

Điều quan trọng nhất là cách giải thích theo quy định rằng mọi xe điện cho thuê sẽ được phân loại là phương tiện thương mại. Theo đạo luật, những chiếc xe đó đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe sạch mà không cần lắp ráp ở Bắc Mỹ. Họ cũng được miễn các yêu cầu pháp lý bắt buộc phải tuân thủ hàm lượng khoáng chất hoặc thành phần pin quan trọng. Kết quả đã rõ ràng.

Tính đến tháng 11/2023, doanh số bán xe điện tổng hợp của Hyundai và Kia tại Mỹ chỉ xếp sau Tesla trên thị trường. Doanh số bán hàng mạnh mẽ trong tháng 12/2023 đã đẩy Ford và GM vượt qua Hyundai và Kia.

Tuy nhiên, do Hyundai và Kia không tách riêng dữ liệu bán hàng xe điện và động cơ đốt trong cho các mẫu Santa Fe, Tucson và Kona của họ, các nhà phân tích kỳ vọng rằng hai công ty này cùng nhau đứng đầu tất cả các nhà sản xuất ôtô ở Mỹ ngoài Tesla.

Tổng cộng, Hyundai đã bán được 46.917 xe thuộc dòng IONIQ của mình, tăng 104% so với năm 2022. Kia đã bán được gần 20.000 mẫu EV6 và EV9 cộng lại, nhưng các nhà phân tích ước tính Kia đã bán được hơn 30.000 xe EV khi tính thêm các mẫu xe có tùy chọn động cơ đốt trong và EV.

Sự thay đổi về quy định đóng một vai trò quan trọng, nếu không phải là vai trò duy nhất, trong việc tăng doanh số bán hàng. Huyndai chỉ ra rằng giá thuê xe điện đã tăng từ 2% vào đầu năm 2023 lên 30% doanh số bán hàng của họ vào tháng 11/2023.

Với việc Kia chuẩn bị bắt đầu sản xuất EV9 tại nhà máy ở West Point, Georgia vào quý II năm nay và nhà máy chung của Hyundai và Kia EV bên ngoài Savanah, Georgia sẽ đi vào hoạt động vào quý 4, có tiềm năng đáng kể cho sự phát triển của Hàn Quốc.

Doanh số bán xe điện trong năm nay cũng vậy. Tuy nhiên, lợi ích của IRA còn vượt xa việc khuyến khích bán xe điện bằng tín dụng thuế xe sạch. Trong số các phương tiện hiện đủ điều kiện được hưởng ưu đãi thuế xe sạch toàn bộ hoặc một phần, khoảng một nửa sử dụng pin Hàn Quốc của LG Energy Solution, SK On hoặc Samsung SDI.

Xuất khẩu pin EV từ Hàn Quốc sang Mỹ đã tăng 27% tính đến tháng 11/2023. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu pin EV quan trọng nhất của Hàn Quốc.

Ngoài việc tăng xuất khẩu pin EV, các công ty Hàn Quốc cũng đầu tư đáng kể vào sản xuất pin EV tại Mỹ. Chính phủ Mỹ đang hỗ trợ khoản đầu tư đó bằng khoản vay tổng cộng 11,7 tỷ USD kể từ tháng 11/2022.

Với việc Trung Quốc mở rộng doanh số bán cả xe điện và pin xe điện bên ngoài thị trường nội địa, những khoản tín dụng thuế và trợ cấp của Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất pin xe điện và xe điện của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, IRA không chỉ đề cập đến xe điện và pin xe điện. Các khoản tín dụng thuế dành cho tấm pin Mặt Trời đang hỗ trợ Hanwha Q Cells tăng cường đầu tư vào sản xuất tấm pin Mặt Trời mới ở Mỹ. Q Cells ước tính rằng khoản tín dụng thuế có thể trị giá 875 triệu USD mỗi năm cho công ty.

Sản xuất hydro xanh là một lĩnh vực khác mà các công ty Hàn Quốc có thể được hưởng lợi từ những khoản tín dụng thuế đầu tư và sản xuất của Mỹ theo đạo luật này.

Cũng như nhiều điều luật, IRA có những sai sót. Ngoài việc thay đổi các yêu cầu lắp ráp xe điện, luật sẽ được hưởng lợi từ việc sửa đổi các yêu cầu về xuất xứ của pin xe điện đối với những khoáng chất và linh kiện quan trọng đã thiết lập các tiêu chuẩn về cách khai thác và xử lý khoáng sản, đồng thời loại bỏ tiêu chuẩn hiện tại đối với đối tác FTA của Mỹ.

Bất chấp những hạn chế của IRA, đạo luật này đang mang lại lợi ích đáng kể cho Hàn Quốc bằng cách mở rộng thị trường cho các sản phẩm sử dụng năng lượng sạch.

Các công ty Hàn Quốc dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp này và hiện có quyền tiếp cận những khoản tín dụng thuế để hỗ trợ bán hàng cũng như sự kết hợp giữa tín dụng thuế và các khoản vay để hỗ trợ sản xuất.

Ngoài ra, khi thế giới ngày càng chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu, sự hỗ trợ này sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển đổi nhanh hơn sang các sản phẩm năng lượng sạch.

Những lo ngại ban đầu về luật này là có cơ sở, nhưng theo thời gian, mọi chuyện trở nên rõ ràng rằng Hàn Quốc là nước hưởng lợi ròng đáng kể từ IRA./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục