Doanh nghiệp vận tải sẵn sàng phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch

Ngay từ đầu tháng 12, công tác phục vụ nhân dân dịp đi lại dịp Tết Dương lịch của các bến xe tại Hà Nội đã được lên phương án.
Doanh nghiệp vận tải sẵn sàng phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch ảnh 1Bến xe Mỹ Đình. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo nhận định của các đơn vị vận tải hành khách, do thời gian nghỉ giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Đinh Dậu không xa nên dự báo lượng khách về quê dịp tết Dương lịch sẽ không tăng mạnh.

Tuy nhiên ngay từ đầu tháng 12, công tác phục vụ nhân dân dịp đi lại cuối năm của các bến xe đã được lên phương án.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, cho biết Tết Dương lịch năm nay người lao động sẽ được nghỉ bốn ngày (từ 29/12/2018 đến hết ngày 1/1/2019).

Dự kiến lượng khách đi lại vào dịp Tết Dương lịch sẽ tăng khoảng 20-40% so với ngày thường. Cụ thể, đợt nghỉ lễ Tết Dương lịch này sẽ có hai ngày cao điểm gồm đợt 1 chiều thứ Sáu (ngày 28/12), sáng thứ Bảy (29/12).

[Vé xe khách trong dịp Tết Nguyên đán 2019 tăng không quá 60%]

Với việc tăng cường là 240 chuyến xe tại ba bến gồm Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm trong dịp này, tính toán cơ bản lượng xe công ty đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách.

“Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng yêu cầu các bến xe phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải đảm bảo trật tự an ninh trên bến; kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi, rê dắt khách...; xử lý nghiêm hiện tượng xe vòng vo đón khách trước cửa bến,” ông Nguyễn Anh Toàn thông tin.

Về vấn đề kiểm soát giá vé và tổ chức giao thông, ông Nguyễn Anh Toàn cho hay đã chỉ đạo bến xe xây dựng phương án tổ chức giao thông sắp xếp và điều tiết phương tiện, triển khai kịp thời phương án tăng cường xe để giải tỏa khách trong ngày; yêu cầu các đơn vị nếu có tăng giá vé một chiều phải gửi đăng ký giá vé và vé cho các bến; tăng cường kiểm tra việc tăng giá vé, cước lệch chiều của các đơn vị vận tải, ngăn chặn việc thu vé cao hơn giá vé đã đăng ký.

Có thể nói mỗi dịp lễ, Tết, các bến xe cửa ngõ của Thủ đô luôn chịu áp lực lớn về lượng khách dồn về đây. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, cho hay để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp lễ, Tết năm nay, cụ thể là Tết Dương lịch lãnh đạo bến đã xây dựng phương án tổ chức giao thông sắp xếp và điều tiết phương tiện, triển khai kịp thời phương án tăng cường xe để giải tỏa khách trong ngày cao điểm. Đồng thời, phục vụ hành khách nhanh chóng thuận tiện, an toàn, văn minh lịch sự...

Ông Sơn khẳng định các doanh nghiệp vận tải tại bến Mỹ Đình đã có cam kết chấp hành nghiêm các quy định của bến xe như: không chở quá số người quy định, tự ý nâng giá vé. Kiên quyết không cho xuất bến các xe không đủ tiêu chuẩn như chở quá tải, chủ phương tiện uống bia rượu, sử dụng chất kích thích...

Tại bến xe Gia Lâm, ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc Bến xe, cho biết đến thời điểm này Bến xe Gia Lâm đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại tốt nhất của hành khách như đảm bảo đủ phương tiện kịp thời giải tỏa khách trong các ngày cao điểm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, thanh tra giao thông để xử lý vi phạm.

Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Vui, lượng hành khách trong dịp Tết Dương Lịch có thể chỉ tăng 20-30% so với ngày cuối tuần nhưng lãnh đạo bến đã yêu cầu phải đảm bảo 100% quân số túc trực; hướng dẫn xe vào đón trả khách đúng nơi quy định, không để ùn tắc giao thông trong bến xe và địa bàn giáp ranh, không để xảy ra tình trạng lôi kéo, ép giá, ép khách. Khách hàng nên vào bến mua vé trước khi lên xe để đảm bảo tránh bị nhồi nhét, chặt chém khi đi xe.

Tại Bến xe Giáp Bát, bên cạnh việc chuẩn bị đủ số lượng xe phục vụ Tết, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe khẳng định, việc đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe dịp nghỉ lễ cuối năm được đặc biệt quan tâm. Lực lượng an ninh tăng cường quân số trong các ngày cao điểm, kiểm tra, kiểm soát tại bến, nhất là tại cổng, những nơi có mật độ xe, người ra vào đông. Bến xe chủ động phối hợp với công an phường sở tại, Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến vận tải hành khách.

Đối với ngành đường sắt, việc phục vụ nghỉ Tết của bà con được các đơn vị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị ngay từ tháng 10. Ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Dương lịch, công ty sẽ tổ chức thêm 15 đoàn tàu đi các tuyến; trong đó tuyến Hà Nội-Đồng Hới bốn đoàn, tuyến Hà Nội-Vinh bảy đoàn, Hà Nội-Thanh Hóa hai đoàn, Hà Nội-Lào Cai một đoàn và Hà Nội-Hải Phòng một đoàn.

Về lượng vé bán ra, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho hay hiện tổng số vé đã bán cho hành khách đi trong dịp Tết Nguyên đán 2019 của công ty là gần 230.000 vé; trong đó riêng tàu Thống Nhất đã bán được 190.000 vé. Hiện vẫn còn gần 50.000 chỗ các mác tàu trên tuyến Thống Nhất phục vụ hành khách đi lại trong dịp này. Cụ thể, các tàu chạy trong giai đoạn từ ngày 23/1 đến ngày 4/2/2019 (tức ngày 18 đến ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất) chiều từ Sài Gòn-Hà Nội, Sài Gòn-Đồng Hới, Sài Gòn-Vinh, Sài Gòn-Thanh Hóa có tổng số lượng chỗ còn là 11.500. Những ngày cao điểm cơ bản đã hết vé: từ ngày 28/1/2019 (23/12 âm lịch) đến 2/2/2019 (29/12 âm lịch).

Để phục vụ tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2019, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm từ 20/1-19/2/2019, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tiếp tục tăng cường thêm hơn 54.000 chỗ (tương đương gần 230 chuyến bay) so với thường lệ trên các đường bay nội địa.

Jetstar Pacific cũng sẽ tăng hơn 80.000 chỗ phục vụ hành khách trong giai đoạn này. Như vậy, cùng với đợt mở bán vé Tết đã triển khai hồi tháng 10, tổng số chỗ trên toàn mạng nội địa của hai hãng trong dịp Tết sẽ đạt gần 2,1 triệu chỗ.

Đại diện Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho hay hai hãng sẽ tập trung tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn là Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh/Phú Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng/Hải Phòng/Thanh Hóa/Vinh/Huế/Quảng Nam/Quy Nhơn/Đà Lạt. Trong đó, Vietnam Airlines ghi nhận các đường được tăng tải mạnh nhất so với thường lệ là Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa tăng 75%, Thành phố Hồ Chí Minh-Huế tăng 41%, Thành phố Hồ Chí Minh-Quảng Nam tăng 32%...

Trong thời gian cao điểm, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific khuyến nghị hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức và yêu cầu lấy hóa đơn để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá...

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) đặt ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục