Dự án Sân bay Long Thành vẫn còn vướng nhiều vị trí về giải phóng mặt bằng

Nhiều vị trí giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc và chắn chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công tổng thể Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thi công hạng mục nhà ga tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thi công hạng mục nhà ga tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc bàn giao mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đánh giá đến nay mặt bằng dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, tuy nhiên, lãnh đạo ACV cho biết vẫn còn tồn tại một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các hạng mục công trình.

Cụ thể, hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 dù đã nhận bàn giao mặt bằng đạt 99% nhưng vẫn còn vướng vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 1 với Dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và mặt bằng đoạn từ Km0+880-Km0+944 cầu Bưng Môn.

“Các vị trí vướng mắc này dẫn đến chưa triển khai được hạng mục đắp đất gia tải, vì vậy có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục xử lý đất yếu nền đường (do thời gian thi công hạng mục đắp gia tải phải chờ lún khoảng 438 ngày),” lãnh đạo ACV thông tin thêm.

Đã bàn giao được mặt bằng đạt hơn 89% tại tuyến số 2, tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, phía ACV nhìn nhận mặt bằng có thể thi công được chiếm khoảng 80% và vẫn còn tình trạng “xôi đỗ” nên rất khó tổ chức triển khai thi công.

Đơn cử, vị trí mặt bằng tại nút giao tuyến số 2 với Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây ảnh hưởng đến tiến độ thi công hạng mục cầu vượt đoạn qua cao tốc từ trụ T12-T22 (khu vực này có tính chất và yêu cầu kỹ thuật phức tạp trong thi công cầu vượt với thời gian thi công dự kiến 12 tháng).

Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu (đường đây điện 22kV tại nút giao Quốc lộ 51 với tuyến 1; đường dây điện 110kV, 220kV cắt ngang qua tuyến 1; đường điện 22kV trên đường Giải Phóng giao với tuyến 2) vẫn còn tồn tại trên tuyến chưa được đi dời, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn và tiến độ thi công công trình.

Đối với mặt bằng của tuyến thoát nước từ hồ điều hòa số 2 và hồ điều hòa số 3 (dẫn về suối Bưng Môn) ra ngoài khu vực sân bay, lãnh đạo ACV cho hay đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên chưa thể triển khai thi công.

Với tuyến tường rào ranh giới bảo vệ diện tích 5.000ha dài khoảng 29,8 km, hiện nay, ACV đã thi công tuyến tường rào trong phạm vi ranh giới 1.810ha (chiều dài khoảng 8,7km). Tuy nhiên, còn khoảng 21,13km còn lại chưa được bàn giao (diện tích khoảng 32.38ha), do đó, các nhà thầu chưa thể tổ chức thi công khép kín hàng rào phạm vi 5.000ha nhằm đảm bảo an ninh an toàn công trường và tránh tái lấn chiếm mặt bằng.

Để bảo đảm tiến độ thi công các hạng mục công trình của toàn bộ Dự án xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm thực hiện các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao các phần mặt bằng còn tồn tại nêu trên làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ đề ra của dự án./.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai và hướng tới trở thành một trong những cảng hàng không trung chuyển nhộn nhịp trong khu vực.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục