Ngày 16/10, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, trong tháng 12/2012 sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động chuyển tải, bốc xếp hàng hóa, vật liệu rời, chủ yếu là ximăng và clinke, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên khu vực Vịnh Hạ Long, di dời hoạt động này ra Cảng Hòn Nét (thành phố Cẩm Phả); các mặt hàng khác sẽ tiếp tục làm theo lộ trình.
Ông Hậu thông tin thêm, hệ thống băng tải rót clinke vươn ra Vịnh Hạ Long chưa thể xử lý được vì liên quan đến hoạt động sản xuất của nhà máy ximăng. Thực tế, hệ thống các băng tải rót clinke chạy dài nhiều km từ nhà máy sản xuất ra ngoài vịnh Hạ Long không chỉ gây mất mỹ quan đối với Vịnh Hạ Long mà đôi khi gây ô nhiễm môi trường vịnh.
Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2011, khối lượng các loại hàng khô chuyển tải trên Vịnh Hạ Long đạt trên 5 triệu tấn, trong đó clinke gần 4 triệu tấn, còn lại là đá, ximăng và quặng…
Các doanh nghiệp chọn khu vực Vịnh Hạ Long làm điểm chuyển tải, bốc xếp ximăng, clinke là do Vịnh Hạ Long có khu vực kín gió, có mực nước sâu lớn cho phép tàu chở hàng khô có trọng tải lớn đến 30.000 DWT có thể hoạt động được. Bên cạnh đó, việc chuyển tải trên vịnh sẽ giúp cho các đơn vị sản xuất ximăng giảm chi phí sử dụng cảng.
Việc bốc xếp, chuyển tải clinke, ximăng trên Vịnh Hạ Long gây phản cảm cho du khách tham quan du lịch trên vịnh, đồng thời ảnh hưởng đến giao thông thủy, đặc biệt là đối với các tàu vận chuyển khách tham quan vịnh, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đặng Huy Hậu giao Công an tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát, xử phạt nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định trên./.
Ông Hậu thông tin thêm, hệ thống băng tải rót clinke vươn ra Vịnh Hạ Long chưa thể xử lý được vì liên quan đến hoạt động sản xuất của nhà máy ximăng. Thực tế, hệ thống các băng tải rót clinke chạy dài nhiều km từ nhà máy sản xuất ra ngoài vịnh Hạ Long không chỉ gây mất mỹ quan đối với Vịnh Hạ Long mà đôi khi gây ô nhiễm môi trường vịnh.
Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2011, khối lượng các loại hàng khô chuyển tải trên Vịnh Hạ Long đạt trên 5 triệu tấn, trong đó clinke gần 4 triệu tấn, còn lại là đá, ximăng và quặng…
Các doanh nghiệp chọn khu vực Vịnh Hạ Long làm điểm chuyển tải, bốc xếp ximăng, clinke là do Vịnh Hạ Long có khu vực kín gió, có mực nước sâu lớn cho phép tàu chở hàng khô có trọng tải lớn đến 30.000 DWT có thể hoạt động được. Bên cạnh đó, việc chuyển tải trên vịnh sẽ giúp cho các đơn vị sản xuất ximăng giảm chi phí sử dụng cảng.
Việc bốc xếp, chuyển tải clinke, ximăng trên Vịnh Hạ Long gây phản cảm cho du khách tham quan du lịch trên vịnh, đồng thời ảnh hưởng đến giao thông thủy, đặc biệt là đối với các tàu vận chuyển khách tham quan vịnh, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đặng Huy Hậu giao Công an tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát, xử phạt nếu phát hiện các trường hợp vi phạm quy định trên./.
Văn Đức (TTXVN)