Một trong những nguyên nhân khiến mức đầu tư"đội" lên là nguyên vật liệu tăng giá và biến động của mức lương tối thiểu trongnhững năm qua.
Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị dự án chậm nên kéo dài tiến độthực hiện dự án, dẫn đến việc thay đổi tỷ giá, trượt giá lạm phát, làm thay đổicác điều kiện tính toán tổng mức đầu tư.
Ngoài ra, sự khác biệt giữa mức độ chitiết của thiết kế cơ sở trong quá trình lập nghiên cứu khả thi dự án và thiết kếkỹ thuật dẫn đến tính toán khối lượng không chính xác.
Để tháo gỡ khó khăn vềvốn cho dự án, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nguyễn Văn Khôi và bàMarie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tếĐại sứ quán Pháp tại Việt Nam, cùng các nhà tại trợ đã thống nhất sẽ tổ chức ràsoát lại tổng mức đầu tư dự án vào tháng 12/2011.
Theo quan điểm của BàMarie-Cécile Tardieu-Smith sẽ cố gắng giảm hơn nữa tổng mức đầu tư trước khitrình Thủ tướng phê duyệt.
Cùng với việc thương thảo về vốn, các bên liên quancần đẩy nhanh tiến độ của dự án, vì việc triển khai nhanh sẽ giúp cho các nhàtài trợ có thể giải trình làm cơ sở để xin cấp thêm vốn.
Đối với công tác giảiphóng mặt bằng và tái định cư, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố đã yêu cầuBan dự án đường sắt đô thị Hà Nội trước ngày 20/11 phải gửi hồ sơ thu hồi đất vềSở Tài nguyên Môi trường; đồng thời yêu cầu Sở dự thảo khung chính sách hỗ trợtái định cư gửi ngay cho các ngành, nhà tài trợ có ý kiến, trình tại cuộc họpđầu vào tháng 12/2011 để thống nhất./.