Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45

Gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45

Giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu triển khai, đáp ứng tiến độ thi công dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.
Giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công dự án cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công dự án cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giá một số vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép tăng cao đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công. Vì thế, Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan quản lý dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 mong muốn các tỉnh, thành nơi dự án đi qua có những giải pháp sớm gỡ khó để công trình về đích đúng tiến độ.

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, tại tỉnh Ninh Bình, qua rà soát hiện tại trữ lượng đất đủ điều kiện khai thác phục vụ cho dự án rất hạn chế, hiện còn thiếu khoảng 1 triệu m3. 

Tại tỉnh Thanh Hóa, hiện tại dự án đã chấp thuận 13 mỏ đất, 20 mỏ cát, 11 mỏ đá để cung cấp vật liệu phục vụ thi công dự án, tuy nhiên, công suất khai thác của các mỏ còn thấp, chưa đủ đáp ứng nhu cầu theo tiến độ của dự án. 

Do vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình quan tâm hỗ trợ, đẩy nhanh thủ tục cấp phép mới đối với các mỏ vật liệu đã nằm trong quy hoạch và thủ tục nâng công suất khai thác đối với các mỏ vật liệu đang hoạt động khi các doanh nghiệp khai thác mỏ có đề xuất, kịp thời cung cấp vật liệu cho các dự án đường cao tốc.

[Các dự án giao thông gặp nhiều khó khăn về thi công giữa dịch COVID-19]

Bên cạnh đó, thời gian qua, giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng khi các dự án đường cao tốc đồng loạt triển khai, đặc biệt hiện giá thép đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công trong việc triển khai, đáp ứng tiến độ dự án, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư của dự án.

Vì thế, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị các tỉnh ban hành công bố giá, chỉ số giá xây dựng theo tháng sát với thực tế thị trường để dự án có cơ sở thực hiện điều chỉnh giá theo đúng quy định, phù hợp với biến động giá thực tế.

Dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng đến công tác huy động nhân sự, thiết bị, vận chuyển tập kết vật tư vật liệu của các nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án (như nhiều nhà thầu không huy động được các cán bộ chuyên gia lắp đặt, sửa chữa các thiết bị, máy móc đặc chủng như thiết bị cắm giếng cát, bấc thấm, thiết bị thi công hầm...).

Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các tỉnh quan tâm, có biện pháp hỗ trợ để việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch không ảnh hưởng lớn tiến độ dự án như khi các cán bộ chuyên gia tới hiện trường để lắp đặt, sửa chữa máy hoặc xử lý các vấn đề kỹ thuật trong thời gian ngắn (1-2 ngày) thì có biện pháp cách lý, quản lý riêng tại hiện trường, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả trong khi vẫn có thể phục vụ các công việc của dự án, không bắt buộc phải chờ cách ly 21 ngày tại khu cách ly tập trung./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục