Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có thay đổi phương án sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, các đơn vị tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải lại chưa được Sở này lấy ý kiến và chờ cả thành phố Hà Nội phản hồi về đề xuất này để có cơ sở lập quy hoạch chi tiết hướng tuyến vận tải.
Trì hoãn lộ trình
Trước đó, vào giữa tháng Năm, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã lên phương án điều chuyển các tuyến đi/đến từ bến Mỹ Đình đi 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai và Đắk Lắk về bến xe Nước Ngầm với tổng số 88 lượt xe/ngày; Thanh Hoá (68 lượt xe/ngày) và theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội, việc điều chuyển phải thực hiện trong tháng Mười vừa qua.
Tuy nhiên, sau khi phương án này được công bố để lấy ý kiến của các địa phương liên quan, các tỉnh đã có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phương án điều chuyển chưa hợp lý, cần có lộ trình để các doanh nghiệp chuyển đổi.
Sau đó, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) nghiên cứu, xem xét phương án điều chuyển và nhận thấy, còn một số bất cập, chưa hợp lý, cần phải điều chỉnh cho đảm bảo công bằng, hài hòa giữa các doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, tổ công tác gồm Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ, Công an thành phố và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã rà soát tổng thể luồng tuyến vận tải đi và đến Hà Nội, xây dựng phương án tổng thể, sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, đưa ra quy hoạch chi tiết đối với 39.817 chuyến/tháng, trong đó điều chuyển từ Mỹ Đình về Nước Ngầm 15.272 chuyến/tháng, Mỹ Đình về Yên Nghĩa 5.713 chuyến/tháng, Nước Ngầm về Mỹ Đình 1.214 chuyến/tháng, Yên Nghĩa về Mỹ Đình 2.212 chuyến/tháng…
Tuy nhiên, việc sắp xếp, điều chỉnh ngay một lúc 39.817 chuyến/tháng theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng tới nhu cầu đi lại người dân, gây xáo trộn trong kinh doanh vận tải.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm (dự kiến thực hiện quý 4/2016).
Giai đoạn 2 điều chỉnh hành trình hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ ban ngày (quý 1/2017) và giai đoạn 3 điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh chưa phù hợp theo định hướng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt (thực hiện từ quý 2-4/2017).
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội báo cáo phương án mới là để cố tình kéo dài thời gian giữ xe các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắc Lắk ở lại bến Mỹ Đình.
“Việc bẻ hướng xe các tuyến trên đi Phạm Hùng-Đại Lộ Thăng Long-đường Hồ Chí Minh là trái với quy hoạch luồng tuyến của Bộ Giao thông Vận tải và chủ trương của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội. Ngoài ra, nếu theo đúng quy hoạch, các xe khách tuyến cố định chạy đường Hồ Chí Minh phải được điều về bến xe Yên Nghĩa chứ không thể được giữ lại bến Mỹ Đình,” ông Liên nhìn nhận.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đột ngột thay đổi kế hoạch trước đó, điều này làm cho thời gian thực hiện kéo dài, không đúng với quy hoạch tuyến vận tải khách liên tỉnh và sẽ không phát huy được tác dụng của việc sắp xếp lại luồng tuyến.
“Nếu Hà Nội không triển khai theo đúng phương án đã xây dựng sẽ làm mất lòng tin với các đơn vị vận tải, bến xe và hành khách. Đặc biệt là đi ngược với chủ trương của lãnh đạo Thủ đô,” ông Thanh khẳng định.
Không còn xe khách chạy xuyên tâm?
Là đơn vị vận tải có xe hoạt động tại bến Mỹ Đình từ ngày bến mới thành lập (năm 2004), ông Nguyễn Đại Thắng, điều hành Công ty Cổ phần Vận tải Thanh Xuân cho rằng, mỗi ngày Công ty có 7 nốt xe chạy Mỹ Đình-Vinh (Nghệ An) với lượng khách ổn định.
“Khi có quy hoạch, doanh nghiệp vận tải phải chấp hành điều chỉnh luồng tuyến từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm mặc dù sẽ xáo trộn hoạt động cũng như ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, nếu điều chuyển toàn bộ các tuyến xe này về bến Nước Ngầm thì người dân có nhu cầu sẽ đi bằng phương tiện gì về bến này để bắt xe khách?” - ông Thắng đặt ra câu hỏi.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho rằng, công suất của bến Mỹ Đình khoảng 1.992 lượt xe/ngày, hiện cũng mới chỉ có hơn 1.400 lượt xe/ngày trong đó, lượt xe đi về các tỉnh phía Nam là 300 lượt/ngày. Việc ùn tắc tại nút giao Thanh Xuân (Khuất Duy Tuyến) là do hoạt động mạnh của xe tải lớn, xe container lên và xuống đường vành đai 3 trên cao, không phải do xe khách bởi tỷ lệ xe khách chạy rất ít.
Theo ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội không còn tuyến vận tải khách liên tỉnh nào đi xuyên tâm đồng thời đang có sự nhầm lẫn về khái niệm xuyên tâm.
Lý giải rõ hơn, ông Quang cho rằng, đường vành đai không thể gọi là đường xuyên tâm, nếu xe khách không đi theo các đường vành đai để đi vào các bến xe hoặc đi ra các tỉnh, thành phố thì đi bằng đường nào?
Đối với việc cơ cấu lại luồng tuyến giữa các bến xe, đại diện các chuyên gia giao thông cho rằng, Hà Nội phải tính đến việc tăng tần suất chuyến/lượt của các tuyến xe buýt kết nối giữa các bến xe để đảm bảo nhu cầu bắt xe về các tỉnh của hành khách.
Bộ Giao thông Vận tải chờ ý kiến của Hà Nội
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nêu rõ, đối với phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội thì các cơ quan tham mưu thuộc Bộ như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải chưa được phía Sở Giao thông Vận tải lấy ý kiến về nội dung này.
Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các Sở Giao thông Vận tải liên quan và các Hiệp hội để có đề xuất phù hợp với tình hình tổ chức giao thông của địa phương đồng thời Hà Nội có ý kiến chính thức đối với việc tổ chức giao thông, vận tải và điều chuyển các tuyến do phía Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải chưa nhận được ý kiến của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về vấn đề nêu trên.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu phương án sắp xếp, điều chỉnh các tuyến vận tải khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố Hà Nội của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đề xuất Bộ xem xét giải quyết theo quy định./.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, trên địa bàn Hà Nội có 5 bến xe, với 668 tuyến, tần suất 140.411 chuyến/tháng, kết nối Hà Nội với 42 các tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, lớn nhất hiện nay là bến xe Mỹ Đình với 47.760 chuyến/tháng, bến xe Giáp Bát 35.238 chuyến/tháng, bến xe Gia Lâm với 27.676 chuyến/tháng…
Theo quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2020, các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình giữ ổn định tần suất, chỉ tăng cường xe vào các dịp lễ, tết để giải tỏa hành khách.