Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, sản phẩm để xây dựng chuỗi liên kết cung cấp nông, lâm, thủy sản của Hà Nội có rất nhiều, nhưng thành phố mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hỗ trợ để Hà Nội tập trung xây dựng chuỗi vào một số vùng, lĩnh vực phù hợp với tính chất của nông nghiệp Thủ đô.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ hình thành hệ thống chợ đầu mối để kiểm soát được đầu vào, nguồn gốc cũng như kiểm soát được an toàn thực phẩm.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tập trung vào những sản phẩm mang lại giá trị cao gắn với mô hình hợp tác xã, trang trại; tập trung thúc đẩy hoàn thành nhà máy giết mổ, chế biến thực phẩm công nghệ cao...
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, tính đến hết năm 2020, cả nước có 1.630 chuỗi và 2.991 điểm bán hàng; trong đó, Hà Nội đã xây dựng 141 chuỗi (chiếm 8,8% tổng số chuỗi của cả nước) với 70 điểm bán.
Hà Nội và 21 tỉnh, thành phố cung cấp sản phẩm cho Hà Nội là 786 chuỗi (chiếm 48%) với 670 điểm bán sản phẩm chuỗi (22%).
[Hà Nội tổ chức chương trình "Chung tay kết nối, kích cầu nội địa"]
Như vậy, chỉ có 21 tỉnh, thành phố cung cấp sản phẩm cho Hà Nội (chiếm 1/3 số tỉnh thành trong cả nước) thì số lượng chuỗi cung cấp cho Hà Nội đã triển khai đạt gần 50% số chuỗi trên cả nước.
Đây là kết quả rất đáng khích lệ trong việc triển khai chương trình phối hợp chuỗi cung cấp nông lâm thủy sản cho thành phố Hà Nội mà chương trình đã thực hiện trong giai đoạn 2015-2020.
Hiện nay, Hà Nội cũng đẩy mạnh phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); trong đó đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm, vượt mục tiêu đề ra, với 4 sản phẩm được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm quốc gia công nhận sản phẩm 5 sao, 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao (chiếm 1,6%), 731 sản phẩm 4 sao (chiếm 69,4%), 306 sản phẩm 3 sao (chiếm 29%).
Ngoài ra, Hà Nội cũng quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...
Đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, Hà Nội có 12/18 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, huyện Đan Phượng có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 368/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 96,3%, trong đó, 29 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Với những kết quả mà Hà Nội đã làm được trong thời gian qua về xây dựng chuỗi liên kết cung cấp nông, lâm, thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng ủng hộ Hà Nội chỉ nên xây dựng các chuỗi ở một số lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản chứ không làm dàn trải.
Bên cạnh đó, Hà Nội cần kết nối với các doanh nghiệp lớn xây dựng nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, giết mổ...; nghiên cứu vị trí xây dựng Trung tâm Thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP./.