Hà Nội: Thông xe cầu Thăng Long, kết nối hoàn chỉnh đường vành đai 3

Phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhưa polime là 10 năm.
Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội cắt băng thông xe cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội cắt băng thông xe cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sau gần 5 tháng sửa chữa và thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe vào sáng 7/1 nhằm kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 Hà Nội, giảm tải cầu Nhật Tân, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, ông Huyện thừa nhận các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án,đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỷ đồng.

“Với phương án này mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhưa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa),” ông Huyện khẳng định.

[Những hình ảnh về buổi lễ thông xe Dự án sửa chữa cầu Thăng Long]

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao “tuổi thọ” cầu.

Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa càu Thăng Long, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan phấn đấu tích cực để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng bởi Hà Nội sẽ còn đầu tư nhiều về hạ tầng trong thời gian tới khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, các đường vành đai 4, vành 5 và các cầu qua sông Hồng.

Hà Nội: Thông xe cầu Thăng Long, kết nối hoàn chỉnh đường vành đai 3 ảnh 1Cầu Thăng Long thông xe sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 Hà Nội và giảm tải cầu Nhật Tân, tạo sự liên kết giữa các vùng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nằm trên đường vành đai 3 là một trong các tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn.

“Việc sửa chữa cầu Thăng Long hoàn thành và thông xe sẽ đảm bảo giao thông đồng bộ trên vành đai 3, giảm tải cầu Nhật Tân, trên tuyến đường cửa ngõ của thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng,” Chủ tịch Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Nhằm đưa công trình khai thác hiệu quả, lãnh đạo Hà Nội đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, các quận huyện tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ trong tổ chức khai thác dự án, trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe.

Ông Nguyễn Ngọc Đình, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thành Hưng - đại diện liên danh nhà thầu thi công cho hay, sau 140 ngày thi công vượt qua các điều kiện khó khăn về thời tiết, dịch COVID-19, liên danh nhà thầu đã hoàn thành dự án vượt tiến độ, giảm thiểu chi phí và đưa công trình vào khai thác có hiệu quả đảm bảo chất lượng.

“Thành công của dự án là sự đồng lòng của tập thể cán bộ, công nhân viên và các kỹ sư tham gia cũng như sự chỉ đạo của Bộ, ngành liên quan,” ông Đình nói./.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được nghiên cứu từ năm 1972,  được bắt đầu xây dựng từ năm 1974 bởi Trung Quốc và được Liên Xô hoàn thành vào năm 1985. Cầu Thăng Long là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Liên Xô.

Cầu được xây dựng với nhịp chính vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục mỗi liên có độ dài 336m. Cầu gồm 2 tầng là cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới và cầu đường ôtô nằm ở tầng trên.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục