Ha Noi: Xang, dau tang gia lien tiep khien nhieu tai xe 'lao dao' hinh anh 1Giá xăng tăng cao ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đặc biệt là đối với nghề taxi, lái xe công nghệ. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Những ngày qua, giá xăng dầu tăng liên tục và đạt kỷ lục trong 8 năm trở lại đây (kể từ năm 2014). Ngoài việc kéo giá các mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng.. tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, trong đó có những khách hàng và tài xế đối tác của nhiều hãng xe công nghệ (loại hình vận tải bằng hợp đồng công nghệ với ôtô, xe ôm).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VietnamPlus, nhiều tài xế công nghệ và shipper trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chung tâm trạng ngao ngán do giá xăng tăng cao. Anh Nguyễn Văn Cương, tài xế Grab (quận Đống Đa, Hà Nội), cho biết giá xăng tăng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập, khiến việc cân bằng chi tiêu trong gia đình anh phải tính toán lại.

“Thời gian trước, tôi đổ xăng đầy bình xe máy chỉ hết khoảng 50.000 đồng, nhưng bây giờ để đổ đầy bình phải khoảng 70.000-80.000 đồng. Xăng là nhiên liệu bắt buộc phải chi nên cũng không thể tiết kiệm được. Khó khăn còn bởi hiện nay, lượng hành khách rất ít do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khiến tiền công đôi khi chỉ đủ để bù tiền xăng,” anh Cương chia sẻ.

[Giá xăng tăng kéo giá các mặt hàng thực phẩm và rau xanh tăng theo]

Giá xăng tăng cũng khiến cước vận chuyển, “ship” hàng tăng theo. Là người thường xuyên sử dụng các ứng dụng vận chuyển để đặt mua nhiều sản phẩm, chị Nguyễn Thu Hằng (quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ những ngày gần đây, chi phí ship hàng tăng khoảng 10% giá cước. “Giá ship nhiều cung đường trước đây chỉ hết khoảng 15.000-20.000 đồng, nay đã lên khoảng 25.000-30.000 đồng. Nhiều khi giá ship còn cao hơn cả tiền hàng,” chị Hằng cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, anh Bùi Xuân Vương (Hà Nội), tài xế hãng taxi Mai Linh, cho biết chi phí đổ đầy bình xăng cho các xe ôtô 4 chỗ như Toyota Camry tăng khoảng 70.000-80.000 đồng, trong khi những mẫu xe lớn hơn có thể tăng khoảng 120.000-150.000 đồng.

“Mỗi ngày, tôi tốn thêm khoảng 100.000 đồng cho chi phí xăng dầu, nhiên liệu. Nếu thời gian trước các tài xế còn có thể chạy xe 'chay' để đón khách thì bây giờ, các xe đều phải tìm điểm đỗ để tiết kiệm tiền xăng,” anh Vương cho hay.

Bên cạnh mong muốn đại dịch COVID-19 sẽ sớm được dập tắt, hầu hết các tài xế công nghệ đều có chung nguyện vọng rằng những biện pháp hỗ trợ kiểm soát giá cả hàng hóa sẽ đưa nhịp sống kinh tế-xã hội trở lại bình thường, giúp những người lao động thuận lợi hơn trong thời gian tới./.

Việt Anh (Vietnam+)