Sáng 16/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Công ty đóng tàu Hạ Long, thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tổ chức hạ thủy tàu hàng 53.000 tấn - HL15 đóng mới cho chủ tàu là Công ty Thoresen Thai (Thái Lan).
Đây là con tàu thứ nhất trong số 3 con tàu đóng cho chủ tàu Thoresen và là con tàu thứ 9 trong series tàu 53.000 tấn đóng cho các chủ tàu nước ngoài tại Công ty đóng tàu Hạ Long.
Tàu HL15 có chiều dài lớn nhất 190m, rộng 32,26m, chiều cao mạn 17,50m, mớn nước 12,60m, dung tích hầm hàng 65.700m3, máy chính 9.480 KW; thiết kế dạng đáy đôi, mạn kép; tàu có năm hầm hàng đóng mở bằng thủy lực và lắp đặt bốn cần cẩu hàng sức nâng 36 tấn; tốc độ khai thác 14 hải lý/giờ.
Tàu do Công ty Carl Bro của Đan Mạch thiết kế và được lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các quy định và quy phạm của cơ quan Đăng kiểm quốc tế DNV và các công ước Quốc tế mới nhất về hàng hải.
Phát biểu tại lễ hạ thủy, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Hạ Long cho biết, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và do những tồn tại yếu kém chủ quan trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn. Vinashin đang trong quá trình tái cấu trúc một cách toàn diện nên có rất nhiều khó khăn thách thức.
Sự ra đời của mỗi con tàu vào thời điểm này đều có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quyết tâm vươn lên trong khó khăn, sự chung thủy với bạn hàng, góp phần xây dựng ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam lớn mạnh và vững chắc trong tương lai. Với ý nghĩa đó, tập thể cán bộ công nhân Công ty đóng tàu Hạ Long nói riêng và Vinashin nói chung đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tổ chức thi công một cách tích cực nhất để hạ thủy được tàu HL15 với chất lượng tốt nhất./.
Đây là con tàu thứ nhất trong số 3 con tàu đóng cho chủ tàu Thoresen và là con tàu thứ 9 trong series tàu 53.000 tấn đóng cho các chủ tàu nước ngoài tại Công ty đóng tàu Hạ Long.
Tàu HL15 có chiều dài lớn nhất 190m, rộng 32,26m, chiều cao mạn 17,50m, mớn nước 12,60m, dung tích hầm hàng 65.700m3, máy chính 9.480 KW; thiết kế dạng đáy đôi, mạn kép; tàu có năm hầm hàng đóng mở bằng thủy lực và lắp đặt bốn cần cẩu hàng sức nâng 36 tấn; tốc độ khai thác 14 hải lý/giờ.
Tàu do Công ty Carl Bro của Đan Mạch thiết kế và được lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các quy định và quy phạm của cơ quan Đăng kiểm quốc tế DNV và các công ước Quốc tế mới nhất về hàng hải.
Phát biểu tại lễ hạ thủy, ông Nguyễn Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty đóng tàu Hạ Long cho biết, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và do những tồn tại yếu kém chủ quan trong quá trình phát triển, ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn. Vinashin đang trong quá trình tái cấu trúc một cách toàn diện nên có rất nhiều khó khăn thách thức.
Sự ra đời của mỗi con tàu vào thời điểm này đều có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quyết tâm vươn lên trong khó khăn, sự chung thủy với bạn hàng, góp phần xây dựng ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam lớn mạnh và vững chắc trong tương lai. Với ý nghĩa đó, tập thể cán bộ công nhân Công ty đóng tàu Hạ Long nói riêng và Vinashin nói chung đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn, tổ chức thi công một cách tích cực nhất để hạ thủy được tàu HL15 với chất lượng tốt nhất./.
Văn Đức-Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)