Hãng bay nhanh chóng cập nhật phần mềm thiết bị khẩn cấp tàu bay Airbus

Các đội bay cần hoàn thành cập nhật theo gói phần mềm do Airbus cung cấp trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 theo quyết định của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu.

Máy bay Airbus của Hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Máy bay Airbus của Hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Liên quan đến việc Cơ quan An toàn hàng không châu Âu ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp đối với các dòng tàu bay do Airbus sản xuất, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết hãng đã nhận được yêu cầu và hướng dẫn từ nhà sản xuất máy bay Airbus và Cục Hàng không Việt Nam về việc cập nhật phần mềm đối với các máy bay Airbus A320 và A321.

Để bảo đảm an toàn khai thác, toàn bộ đội bay cần hoàn thành cập nhật theo gói phần mềm do Airbus cung cấp trước thời hạn 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam (tức 23h59 ngày 29/11 giờ UTC).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Vietnam Airlines đã khẩn trương kiểm tra và triển khai kế hoạch cập nhật tại các cơ sở kỹ thuật ở Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Hãng hiện có đầy đủ công cụ, hướng dẫn và phần mềm cập nhật do Airbus cung cấp; công tác đã được tiến hành ngay từ đêm qua, rạng sáng 29/11. Thời gian thực hiện dự kiến trung bình khoảng một giờ cho mỗi tàu bay.

Vietnam Airlines khẳng định sẽ hoàn thành toàn bộ việc cập nhật trước thời hạn nêu trên và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an toàn của Cục Hàng không Việt Nam và Airbus. Hoạt động khai thác của Vietnam Airlines Group trong ngày 29/11 và từ ngày 30/11 diễn ra bình thường và không bị ảnh hưởng.

Với nguyên tắc an toàn là ưu tiên số một, Vietnam Airlines cam kết thực hiện đầy đủ và kịp thời mọi yêu cầu kỹ thuật nhằm bảo đảm hoạt động khai thác ổn định, an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay.

Liên quan đến việc Airbus gửi thông báo khẩn lúc 23h ngày 28/11/2025 tới các hãng hàng không và các cơ quan an toàn hàng không trên thế giới về việc kiểm tra, cập nhật phần mềm trên một số tàu bay A319/A320/A321 đang khai thác trên toàn cầu, ngay trong đêm ngày 28/11/2025 - rạng sáng ngày 29/11/2025, Bamboo Airways đã khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ đội bay.

Theo đó, tất cả các máy bay A320/A321 hiện Bamboo Airways đang khai thác không nằm trong số các máy bay bị ảnh hưởng. Do đó, các chuyến bay của Hãng vẫn diễn ra bình thường theo kế hoạch.

Bamboo Airways đã và đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ các cập nhật từ Cục Hàng không Việt Nam và nhà sản xuất máy bay Airbus, đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác.

Trước đó, vào lúc 23h ngày 28/11 (16h giờ quốc tế - UTC), Nhà sản xuất tàu bay Airbus gửi điện cảnh báo khẩn, đồng thời Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu (EASA) ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp yêu cầu các hãng hàng không trên toàn thế giới đang khai thác các dòng tàu bay do Airbus sản xuất bao gồm A319, A320, A321 phải thực hiện việc thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển máy tính ELAC (điều khiển độ cao và hướng bay); hiệu lực thực hiện trước chuyến bay đầu tiên từ thời điểm 23h59 UTC ngày 29/11 (tức 6h59 ngày 30/11 giờ Việt Nam).

Ngay trong đêm, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp khẩn với các hãng hàng không Việt Nam để triển khai thực hiện.

Qua báo cáo của các hãng hàng không (tại thời điểm 5h30 ngày 29/11), số lượng tàu bay bị ảnh hưởng là 81/169 tàu bay A320/A321. Do đó, trong những ngày tới, một số chuyến bay của các hãng cũng bị ảnh hưởng bởi việc triển khai thực hiện chỉ lệnh này.

Các hãng cũng đã rà soát, sẵn sàng vật tư, phụ tùng, phần mềm, nhân lực để triển khai ngay và đặt mục tiêu hoàn thành sớm nhất các nội dung theo yêu cầu của EASA và nhà sản xuất tàu bay Airbus, đồng thời cũng khẩn trương rà soát kế hoạch khai thác đặc biệt là trong các ngày 30/11 và 1/12 để điều chỉnh phù hợp, kịp thời thông tin cho hành khách và hạn chế tối đa hủy chuyến làm ảnh hưởng đến hành khách.

Trên cơ sở tiến độ thực hiện chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp, hãng bay rà soát kế hoạch khai thác, điều chỉnh lịch bay phù hợp, hạn chế tối đa tác động đến hành khách; thông báo kịp thời cho hành khách về việc thay đổi lịch bay trên tất cả các kênh thông tin, chăm sóc khách hàng; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc thay đổi hành trình do việc hủy chuyến, thay đổi giờ bay (không thu phí đổi chuyến, hoàn vé, bố trí chuyến bay gần nhất); thực hiện nghiêm trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chuyến bay bị chậm, bị hủy; phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực để đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục