Phát biểu tại cuộc họp báo, các quan chức của GM cho hay số tiền trên dùngđể xây bốn nhà máy mới, trong đó có nhà máy sản xuất xe Cadillac với số vốn đầutư lên tới 1,3 tỷ USD ở thành phố Thượng Hải.
Chủ tịch kiêm quan chức điều hành cấp cao của GM Dan Akerson khẳng định:“Trung Quốc là một thị trường quan trọng của GM hiện tại và tương lai.” Ba nhàmáy khác theo kế hoạch được xây dựng trong ba năm tới, gồm một nhà máy sản xuấtxe thương mại cỡ nhỏ ở thành phố Trùng Khánh, hai nhà máy ở Vũ Hán và ThẩmDương.
GM hiện là hãng sản xuất xe hơi nước ngoài lớn nhất ở Trung Quốc xét vềlượng xe bán ra song vẫn bị tụt lại phía sau trong phân khúc thị trường xe hơihạng sang ở Trung Quốc, nơi mà các hãng xe Đức ước tính chiếm tới 80% thị phần.Theo GM, hãng xe này cũng bán được lượng xe kỷ lục là 1,33 triệu chiếc ở thịtrường này trong năm tháng đầu năm nay, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà máy sản xuất mẫu xe Cadillac trên sẽ có công suất sản xuất hàng năm là160.000 chiếc xe và nó sẽ đi vào hoạt động trong hai năm tới. Ông Akerson chohay: “Chúng tôi sẽ mang tới đây sản phẩm cao cấp và sẽ tìm cách đối phó với cácđối thủ đến từ châu Âu và Nhật Bản."
GM cũng đã công bố các kế hoạch giới thiệu mỗi năm một mẫu xe Cadillac mớiở thị trường Trung Quốc từ nay tới năm 2016 để thúc đẩy doanh số xe hàng năm củathương hiệu xe sang này từ khoảng 30.000 chiếc trong năm ngoái lên 100.000 chiếcvào năm 2015. Hãng xe của Mỹ hy vọng nắm được 10% thị phần xe sang ở Trung Quốcvào năm 2020 so với mức hiện tại là 2,5%. Tuy nhiên, GM từ chối cho biết mẫu xeCadillac nào sẽ được sản xuất tại nhà máy trên.
GM đã giới thiệu một mẫu Cadillac sedan sản xuất ở Trung Quốc, mẫu XTS,tại thị trường này hồi đầu năm nay và nhập khẩu mẫu Cadillac SRX, là mẫu xe thểthao đa dụng để bán tại thị trường này. Phó Chủ tịch Hiệp hội xe Trung Quốc CuiDongshu cho hay: “Có lợi nhuận rất lớn ở thị trường xe hạng sang. GM phải đầu tưvào phân khúc này và xây nhà máy ở Thượng Hải để nội địa hóa sản phẩm nhằm tạodựng chỗ đứng trong phân khúc thị trường xe cao cấp này.”
Phát biểu tại lễ động thổ, ông Akerson dự báo Trung Quốc cuối cùng sẽ trởthành thị trường xe hơi hạng sang lớn nhất thế giới với doanh số 3 triệu chiếcxe. Thị trường xe Trung Quốc nói chung sẽ tăng từ 8% đến 12% trong bốn đến nămnăm tới, đạt 30 triệu chiếc trước cuối thập kỷ này./.