Đây là hội chợ lần thứ 6 tổ chức tại Lào Cai (Việt Nam), theo hình thứcluân phiên hàng năm.
Trong diễn văn khai mạc, ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhândân tỉnh Lào Cai, trưởng ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung 2011nhấn mạnh: "Hội chợ lần này không những biểu dương sức mạnh hàng hóa của haibên, mà còn thể hiện mối quan hệ thân mật, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam vàTrung Quốc đang cùng nhau đầu tư xây dựng các khu hợp tác kinh tế..."
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt-Trung (Lào Cai) 2011 nằm trong chươngtrình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2011. Đây là kỳ hội chợ lớn nhất từ trướcđến nay với 617 gian hàng của gần 300 doanh nghiệp, trong đó có 250 gian hàngcủa 112 doanh nghiệp Trung Quốc.
Năm nay, Hội chợ có thêm nhiều doanh nghiệp đến từ khắp nơi trong cả nướcnhư Lâm Đồng, Phú Thọ, Nam Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội, Bến Tre, HàTĩnh, Bắc Giang…
Ngoài ra, còn có sự tham gia của 10 gian hàng thủy sản của cáctỉnh có nguồn hải sản lớn trong nước như Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh, HảiPhòng... Đây là mặt hàng rất được thị trường vùng Tây Nam Trung Quốc ưa chuộng.
Hàng hóa của các doanh nghiệp Trung Quốc tham gia hội chợ lần này chủ yếulà hàng điện máy, điện tử, vật liệu xây dựng, phân bón, hóa chất, dược liệu…
Ngoài các mặt hàng truyền thống, các doanh nghiệp Trung Quốc còn mang đếnhội chợ lần này một số sản phẩm đã nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà còn trêntoàn thế giới, được đánh giá là có tiềm năng tại thị trường Việt Nam, như sảnphẩm từ cao su, máy móc phục hồi chức năng sức khỏe, đồ dùng phục vụ du lịch dãngoại... đến từ các tỉnh, thành phố Vân Nam, Tứ Xuyên, Thượng Hải, Hồ Nam,Giang Tô, Triết Giang, Bắc Kinh, Quảng Châu.
Ngoài việc kinh doanh trực tiếp tại hội chợ, việc đẩy mạnh tuyên truyền,quảng bá sản phẩm và tìm kiếm, mở rộng thị trường, đối tác làm ăn cũng đượcdoanh nghiệp hai nước đặc biệt chú trọng.
Hội chợ mở cửa đón khách tham quan, mua sắm đến hết ngày 16/11./.