JICA hỗ trợ tăng cường đào tạo nhân lực đường sắt đô thị ở Việt Nam

JICA hỗ trợ tăng cường đào tạo nhân lực đường sắt đô thị Việt Nam

Tại Việt Nam chưa có tuyến đường sắt đô thị nào được đưa vào sử dụng và phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là ôtô và xe máy dẫn đến ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
JICA hỗ trợ tăng cường đào tạo nhân lực đường sắt đô thị Việt Nam ảnh 1Toa xe đầu tiên của đoàn tàu tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Thành-Suối Tiên) được tháo dỡ, đưa xuống xe vận chuyển. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Giao thông Vận tải ngày 20/10 đã ký biên bản thảo luận dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường năng lực đào tạo đường sắt đô thị cho trường Cao đẳng Đường sắt”.

Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực đào tạo nhân lực và vận hành đường sắt đô thị Việt Nam, giúp hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh được vận hành an toàn, hiệu quả, đem lại sự an tâm cho người sử dụng. Dự án dự kiến được thực hiện trong 4 năm, từ tháng 1/2022 tới tháng 1/2026.

Theo kế hoạch, dự án sẽ xây dựng các giáo trình và các chương trình đào tạo về đường sắt đô thị, đào tạo đội ngũ giảng viên, đề xuất hoàn thiện cơ sở và hành lang pháp lý cùng các hướng dẫn cho đào tạo nhân lực đường sắt đô thị, cung cấp các giải pháp và nâng cao hiểu biết về an toàn vận hành đường sắt đô thị.

Hiện tại Việt Nam chưa có tuyến đường sắt đô thị nào được đưa vào sử dụng và phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là ôtô và xe máy. Sự gia tăng dân số thành thị nhanh chóng từ khoảng 26 triệu dân năm 2010 tới 36 triệu dân năm 2020 đã kéo theo sự bùng nổ số phương tiện cá nhân, khiến vấn đề tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng hơn, tai nạn giao thông gia tăng, ô nhiễm khí thải trầm trọng hơn và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây cản trở phát triển kinh tế-xã hội.

[TP.HCM tổ chức lễ đón đoàn tàu tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên]

Để ứng phó với các vấn đề này, JICA đẫ và đnag hỗ trợ Việt Nam triển khai thực hiện các dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 đoạn Bến Thành-Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh và tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo tại Hà Nội.

Ngoài ra, các nhà tài trợ khác cũng đang hỗ trợ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng thêm các tuyến đường sắt đô thị và dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong thời gian tới...

Được biết, tại Nhật Bản, việc đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt đô thị rất được chú trọng. Các nhân viên được tham gia các khóa đào tạo về lái tàu an toàn, dịch vụ hành khách để đảm bảo hệ thống đường sắt đô thị được vận hành an toàn, tin cậy, chất lượng dịch vụ hành khách được ưu tiên hàng đầu.

Thông qua việc tiếp nhận những kinh nghiệm trong phát triển đường sắt đô thị của Nhật Bản, trường Cao đẳng Đường sắt sẽ được nâng cấp, hướng tới cung cấp nhân lực đáp ứng những yêu cầu về an toàn trong vận hành đường sắt, mang tới sự an tâm cho người dân Việt Nam khi sử dụng đường sắt đô thị.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường năng lực phát triển mạng lưới giao thông an toàn, thuận tiện cho người dân ở đô thị, góp phần vào phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Mặt khác, các học viên tham gia khóa đào tạo cũng sẽ giúp tăng cường sự giao lưu giữa nhân dân hai nước, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục