Hôm nay, 27/10, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam.
Đến tham dự lễ khai mạc có Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền El Salvador tại Việt Nam, đại diện các Đại sứ quán, tham tán nước ngoài các nước Vương quốc Anh, Nga, Algeria, Panama, Belarus, Indonesia và Nam Phi tại Việt Nam.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023.
[Cơ hội, thách thức trong giai đoạn tới của xuất khẩu nông sản chủ lực]
Với quy mô không gian 1.000 m2 sàn trưng bày, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam thu hút sự tham gia của hơn 40 đơn vị đăng ký tham gia thuộc các tỉnh Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bắc Ninh, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Phú Yên, Bạc Liêu, Ninh Bình... Không gian chính của tuần lễ để trưng bày, giới thiệu sản phẩm nước mắm truyền thống, gia vị Việt Nam; giới thiệu về ẩm thực, các món ăn đặc trưng của các địa phương gắn với sản phẩm nước mắm truyền thống.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, trong khuôn khổ Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam còn diễn ra nhiều hoạt động như tọa đàm, giới thiệu văn hóa nước mắm và ẩm thực Việt Nam với các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài tại Việt Nam; Talkshow hỏi đáp giữa người tiêu dùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp, các hợp tác xã về chủ đề nước mắm xưa và nay; livestream quảng bá và bán sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống trên nền tảng TikTok Shop.
Đặc biệt, chủ đề chính của Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam là các sản phẩm nước mắm, mắm truyền thống và các món ăn đặc trưng vùng miền có sử dụng nước mắm, mắm truyền thống, với sự tham gia của 16 đơn vị thuộc thành viên Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam.
Chương trình sẽ quảng bá, tuyên truyền các thông điệp về lịch sử, câu chuyện sản phẩm, chuỗi quy trình sản xuất các sản phẩm nước mắm, ẩm thực từ nước mắm Việt Nam đến người tiêu dùng giúp nâng cao nhận thức, lưu giữ truyền thống và những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước. Tuần lễ góp phần thúc đẩy thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực từ nước mắm.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các nhiệm vụ của Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới năm 2023.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, với 28 tỉnh thành có bờ biển, mỗi địa phương đều có các sản phẩm mắm và nước mắm truyền thống và đây cũng là những sản phẩm kết tinh từ giá trị tài nguyên bản địa truyền thống văn hóa cùng với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo ra sản phẩm vừa mang tính truyền thống, đáp ứng nhu cầu hiện đại. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa có nhiều thông tin về đặc sản mắm và mắm truyền thống của các vùng miền. Do vậy, sự kiện này sẽ giới thiệu chuyên đề về nhóm sản phẩm OCOP trong đó có sản phẩm nước mắm.
Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam kết hợp quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản của Việt Nam thông qua văn hóa và ẩm thực, tạo ra một hướng đi đem lại hiệu quả và ấn tượng mạnh tới người tiêu dùng trong, ngoài nước. Tuần lễ sẽ diễn ra đến hết ngày 29/10 tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội)./.