Khả năng biết đọc, viết của học sinh Anh ở mức thấp

Theo khảo sát mới, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16-24 của Anh bị xếp gần chót về khả năng biết đọc, biết viết và làm toán.
Kết quả khảo sát do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố ngày 8/10 đã khiến các nhà làm giáo dục Anh hết sức lo ngại, khi thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16-24 của nước này bị xếp gần chót về khả năng biết đọc, biết viết và làm toán.

Anh xếp thứ 22/24 nước tham gia xếp hạng về kỹ năng đọc, viết và đứng thứ 21 về số học, sau cả những nước như Estonia, Ba Lan và Slovakia.

Khảo sát của OECD cũng chỉ ra rằng mức độ nắm vững các kỹ năng cơ bản của người Anh đã giảm đi thay vì tăng lên như hầu hết các nước khác trong vòng 40 năm qua. OECD cho biết Anh là nước duy nhất trong các nước phát triển mà thế hệ người từ độ tuổi 55 đến 65 lại có khả năng biết đọc, biết viết và làm toán cao hơn thế hệ trẻ tuổi từ 16 đến 24.

Kết quả khảo sát của OECD được đưa ra bất chấp các số liệu cho thấy con số học sinh Anh tốt nghiệp trung học với điểm cao và vào đại học tăng mạnh trong 20 năm qua, cũng như ngân sách cho giáo dục đã tăng nhiều tỷ bảng kể từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Phó Giám đốc phụ trách giáo dục và kỹ năng của OECD Andreas Schleicher đánh giá kết quả này cho thấy Anh đang tụt hậu so với các nước bạn về kỹ năng cơ bản.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên minh các trường đại học và cao đẳng Anh Sally Hunt, đại diện cho các giảng viên, nói rằng việc thế hệ trẻ Anh ngày nay thua kém thế hệ cha mẹ họ về các kỹ năng đọc, viết cơ bản là một điều vô cùng đáng ngại. Bà cho rằng nếu muốn tiếp tục duy trì thế cạnh tranh trong thị trường lao động toàn cầu, Anh cần phải tạo ra được một lực lượng nhân công tay nghề cao.

Bà Hunt kêu gọi Chính phủ Anh cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao kỹ năng của người học và để cạnh tranh được với những nước như Hàn Quốc, Phần Lan hay Đức trong việc xây dựng một nền dân số có kỹ năng tay nghề cao./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục