Khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa trong hệ sinh thái kết nối

Khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa sản phẩm - 2 khái niệm không chỉ là những từ ngữ để quảng cáo, mà có khả năng giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt với sản phẩm thông minh, thích ứng nhanh và có ích.
Khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa trong hệ sinh thái kết nối ảnh 1Tổng Giám đốc Jabil tại Thành phố Hồ Chí Minh KH Lee. (Nguồn: Vietnam+)

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mà ở đó, một hệ sinh thái thông minh được kết nối có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, hay thậm chí thay đổi hoàn toàn xã hội thông qua khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa sản phẩm.

Hai khái niệm này không chỉ là những từ ngữ nhằm quảng cáo, mà có khả năng giúp các doanh nghiệp tạo sự khác biệt với sản phẩm thông minh, thích ứng nhanh và có ích.

Tuy vậy, ranh giới giữa tùy chỉnh và cá nhân hóa thường khá mong manh, khiến các nhà cung cấp cho ra đời các sản phẩm khá nhạt nhòa và không đáp ứng được mong đợi của khách hàng.

Tùy chỉnh là hành động sửa đổi một cái gì đó cho phù hợp với một cá nhân hoặc nhiệm vụ cụ thể. Điều này thường đến từ người dùng, nhằm giúp các nhà cung cấp làm ra sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Tùy chỉnh cho phép khách hàng đóng góp ý kiến vào việc thiết kế sản phẩm và dịch vụ mà họ sẵn sàng trả tiền.

Trong khi đó, cá nhân hóa được TechTarget định nghĩa là một phương pháp để dự đoán và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả hơn, giúp việc tương tác nhanh hơn và dễ dàng hơn, qua đó, gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng và khuyến khích khách hàng sử dụng lại dịch vụ. Điều này mang đến cho khách hàng một sản phẩm thích ứng nhanh chóng, dự đoán được nhu cầu và khiến cuộc sống của họ dễ dàng hơn, tốt hơn, an toàn hơn và thoải mái hơn.

Khách hàng luôn mong đợi sự cân bằng hoàn hảo giữa tùy biến và cá nhân hóa.

Ví dụ, một hệ sinh thái kết nối có thể giúp Internet Vạn Vật (IoT) vượt ra ngoài khuôn khổ của các dịch vụ hay sản phẩm thông thường. Đồng hồ đeo tay chỉ có tác dụng xem giờ đã lỗi thời.

Khách hàng muốn có một chiếc đồng hồ thông minh giúp họ đo nhịp tim, nhắc nhở thời gian đi lấy đồ ở tiệm giặt, cung cấp thông tin giao thông, giúp họ ngủ ngon hơn, ghi lại điện tâm đồ, kèm ứng dụng giải trí khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hơn thế nữa. Đây là một ví dụ nhỏ chứng minh IoT, AI và sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng có thể giúp các công ty sử dụng đồng bộ hóa để tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới.

Cùng lúc với xu hướng của hệ thống kết nối, các ngành sản xuất cũng đang có một sự chuyển đổi tương tự. Với sự chuyển dịch sang sản xuất kỹ thuật số, các sản phẩm cho hệ thống kết nối người tiêu dùng đang được sản xuất và phân phối qua một chuỗi cung ứng được kết nối (hay hệ thống sản xuất, phân phối và mua sắm kỹ thuật số). Thật sự thú vị khi được chứng kiến sự xuất hiện của hệ sinh thái kết nối này trong việc sử dụng và sản xuất các sản phẩm cho phép tùy biến và cá nhân hóa.

[Đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi]

Để cung cấp hiệu quả những trải nghiệm từ việc sử dụng một sản phẩm được cá nhân hóa, các công ty cần xem xét những mấu chốt của hệ sinh thái kết nối:

Làm hài lòng các bên liên quan

Để cá nhân hóa và đồng bộ hóa đạt được kết quả tốt, sản phẩm phải cung cấp những trải nghiệm độc đáo đáp ứng mong đợi của khách hàng. Nếu thành công, khách hàng sẽ trở thành nhân tố giúp doanh nghiệp thu hút được người dùng trung thành, cũng như hỗ trợ nhà sản xuất hiện thực hóa tầm nhìn về mở rộng quy mô sản xuất.

Dữ liệu chuẩn và phân tích chính xác

Để tạo ra sản phẩm đáp ứng được mong muốn của các bên liên quan, doanh nghiệp phải thu thập dữ liệu chuẩn và phân tích chính xác. Việc thu thập dữ liệu đầu vào đáng tin cậy là rất quan trọng khi định hình hệ sinh thái kết nối. Quá trình thu thập và phân tích dữ liệu này cần phải nhanh chóng, hiệu quả, chi phí thấp và tạo được liên kết liền mạch thông qua chuỗi giá trị.

Tỷ lệ dân số sử dụng thiết bị kỹ thuật số cao và việc cải tiến sản phẩm sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thu thập dữ liệu và phân tích chính xác, giúp tạo ra những sản phẩm được tùy chỉnh và cá nhân hóa thuận lợi hơn.

Cẩn trọng trong thu thập và xử lý dữ liệu

Cách tốt nhất để đạt được những điều trên là cân bằng việc thu thập và xử lý dữ liệu với việc sử dụng những khả năng của điện toán đám mây. Nếu triển khai hiệu quả, doanh nghiệp có thể thực sự nắm bắt được mong muốn của khách hàng.

Có ba yêu cầu chính mà doanh nghiệp cần thực hiện: đảm bảo rằng khách hàng có được thứ họ muốn ứng với số tiền mà họ sẵn sàng bỏ ra, mang lại cho nhà cung cấp cái nhìn sâu sắc về các sản phẩm tiềm năng và thông báo cho các nhà sản xuất về những yêu cầu trong thiết kế và sản xuất. Việc cân bằng những yêu cầu trong rất nhiều chiến lược chính là chìa khóa nhằm tìm ra giải pháp.

Máy móc và thiết bị

Đồng bộ hóa là chìa khóa quyết định mọi hoạt động.

Chúng ta cần những sản phẩm có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng. Các nhà cung cấp sản phẩm cần phải hiểu được lý do khách hàng mua sản phẩm, cách khách hàng sử dụng các sản phẩm và những tính năng khách hàng ưa chuộng nhất.

Những dữ liệu về sản phẩm này giúp các công ty điều chỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu và cung ứng, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một các tốt hơn. Điều này góp phần thuyết phục khách hàng chấp thuận chia sẻ thông tin và giúp họ có được quyền làm chủ đối với các tính năng mà họ ưa chuộng.

Cảm biến và kết nối máy móc tại các nhà máy thông minh cho phép các nhà sản xuất hỗ trợ khách hàng của họ thực hiện những điều này. Sự kết nối liền mạch sẽ cung cấp những nền tảng để các doanh nghiệp tiến hành việc tùy chỉnh các chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất.

Việc phát triển quy trình kỹ thuật số làm tiền đề cho sản xuất thông minh là rất quan trọng, vì các doanh nghiệp rất cần tạo ra một kênh kỹ thuật số nhằm truyền tải tiếng nói của khách hàng tới nhà sản xuất.

Linh kiện và công nghệ

Để việc đồng bộ hóa gặt hái được thành công, doanh nghiệp cần sử dụng hợp lý tưởng công nghệ và thiết kế. Những yếu tố như vị trí đặt cảm biến, thiết kế phần mềm và phần cứng, tích hợp AI, yếu tố con người, hiểu biết chuyên sâu về sản xuất, việc quản lý các vật liệu, dịch vụ và đóng góp phải có sự liên kết với nhau nhằm phục vụ mục đích thu thập và phân tích dữ liệu về mong muốn của khách hàng. Thiết lập một; nền tảng công nghệ thông tin vững chắc là yếu tố rất quan trọng trong toàn bộ hệ sinh thái kết nối.

Đồng bộ hóa không nhắm đến lợi ích riêng lẻ của tích hợp, như việc tích hợp tích năng cảm ứng vào sản phẩm mà không mang lại thêm giá trị nào. Đây là lý do cần có sự hợp tác chặt chẽ với một đối tác có khả năng và kinh nghiệm để hỗ trợ sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.

Điều này có nghĩa rằng, các doanh nghiệp cần hợp tác với các chuyên gia về kỹ thuật, thiết kế sản xuất phụ gia, in điện tử và đóng gói để sản xuất một sản phẩm kết nối thông minh, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng về thương hiệu, cá nhân hóa và trải nghiệm./.

Ông KH Lee là Tổng Giám đốc Jabil tại Thành phố Hồ Chí Minh. Jabil được thành lập vào năm 1966 với trụ sở tại St. Petersburg, Florida, Hoa Kỳ, Jabil là nhà cung cấp các giải pháp sản xuất với các dịch vụ toàn diện như thiết kế, sản xuất, chuỗi cung ứng và quản lý sản phẩm.

Với sự hỗ trợ của hơn 200.000 người tại 100 cơ sở có vị trí chiến lược trên toàn thế giới, Jabil đơn giản hóa sự phức tạp và mang lại giá trị trong rất nhiều ngành công nghiệp, đem đến sự đổi mới, phát triển và thành công cho khách hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập jabil.com.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục