Các hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đưa ra những lộ trình tiến độ mở đường bay thẳng đến Mỹ sau khi đã được cấp chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1-Category 1 (CAT1).

Tuy nhiên, Mỹ không phải là thị trường tiềm năng về lợi nhuận của hàng không và các hãng sẽ phải chịu áp lực rất lớn về yếu tố tài chính để bù lỗ cho giai đoạn đầu khai thác.

Tại Đại hội cổ đông thường niên vào sáng 10/5, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngay từ 2008, khi đặt mua máy bay Boeing 787, Vietnam Airlines đã đặt kế hoạch bay thẳng đến Mỹ.

Chứng chỉ an toàn hàng không CAT1 do Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp cho Cục Hàng không Việt Nam là điều kiện để các hãng hãng không được bay thẳng tới Mỹ. Nhưng để đáp ứng đầy đủ các điều kiện để mở đường bay này, nhanh nhất cũng mất 1-2 năm tới," ông Thành cho hay.

[Hàng không Việt Nam đủ điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ]

Lãnh đạo Vietnam Airlines cũng lường trước các khó khăn về tài chính khi bay thẳng Mỹ bởi trên thực tế, vào năm 2004-2007, đã có 2 hãng hàng không Mỹ bay thẳng tới Việt Nam là Delta và United Airlines nhưng đều bỏ cuộc vì thua lỗ.

“Mỹ không phải là một thị trường tiềm năng về lợi nhuận. Còn nếu coi đây là khoản đầu tư, kiểu như xây cầu để thông dòng chảy về du lịch, đầu tư, thương mại, hàng hoá, hội nhập, tạo điều kiện cho người dân đi lại… thì cần có một nhà xây cầu và đó là Vietnam Airlines,” ông Thành khẳng định.

Ngoài những chuẩn bị về thương mại, kỹ thuật, Vietnam Airlines cũng đang chờ đợi công nghệ sản xuất máy bay trong vài năm tới có thể đáp ứng được vấn đề hiệu quả về khai thác. Cụ thể, những máy bay đời mới hơn như B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ.

Mặt khác, website bán vé của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính. Riêng việc bổ sung thiết kế cũng mất khoảng 2 năm, chưa kể phải chuẩn bị các công tác an ninh, chống khủng bố...

Theo một tính toán trước đây, Vietnam Airlines cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay Việt-Mỹ. Theo đó, trong 5 năm đầu khai thác đường bay này sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD/năm.

Trao đổi bên lề tại sự kiện khai trương 3 đường bay từ Hải Phòng, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, theo kế hoạch, đến cuối năm nay, đội máy bay của Bamboo Airways sẽ tăng lên 40 chiếc và đến năm 2021 là 100 chiếc.

Đội máy bay của hãng sẽ có khoảng 10 chiếc Boeing 787 Dreamliner. Đây là loại máy bay thân rộng hiện đại có thể phục vụ đường bay thẳng đến các nước châu Âu và Mỹ.

“Hiện nay, Bamboo Airways đã có những chuyến bay charter flight (bay thuê bao trọn gói cho các hãng lữ hành) đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tới đây, hãng sẽ hướng tới các chuyến bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hoà Séc, Anh. Nếu không có gì thay đổi chậm nhất đến quý 1/2020, Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ,” ông Quyết nói.

[Hàng không Việt Nam được cấp chứng chỉ CAT 1: Nâng cao vị thế]

Nhấn mạnh Bamboo Airways sẽ là một hãng hàng không 5 sao, ông Quyết cho hay, hãng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các điều kiện từ cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực cho đến đội máy bay hiện đại... Các tiêu chuẩn của hãng hàng không 5 sao phải được các tổ chức hàng không quốc tế công nhận.

Đề cập đến nguồn nhân lực phi công, ông Quyết chia sẻ, hiện Bamboo Airways đang thừa phi công và tiếp viên. Số lượng hồ sơ phi công, tiếp viên ứng tuyển lớn nhưng hãng chưa bố trí được người phỏng vấn.

“Phi công được tuyển dụng phục vụ máy bay Boeing 787 sẽ được Bamboo Airways tuyển dụng nếu có kinh nghiệm phục vụ các hãng hàng không quốc tế của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan,” ông Quyết nói./.

Việt Hùng (Vietnam+)