Theo điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra quận đã xác định Công ty Cổphần xây dựng Công trình Giao thông 586 (Trụ sở chi nhánh tại Khu đô thị mớiNam Cần Thơ, quận Cái Răng, Cần Thơ), là đơn vị đã đóng hai trụ bêtông, trụ sắtxuống lòng sông cách đây 5 năm để chuẩn bị triển khai dự án xây dựng cầu BìnhThủy 2.
Dự án sau đó điều chỉnh sang tuyến khác để lại hai cây trụ bêtông cắmgiữa sông Rạch Cam, gây nguy hiểm cho giao thông thủy.
Từ ngày 27/4/2010, lực lượng kiểm tra giao thông liên ngành đã phát hiện các trụbêtông, trụ sắt vẫn còn đó mà không có biển báo nguy hiểm, nên đã lập biênbản vi phạm và giao cho Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy xử phạt đơn vị thicông 4 triệu đồng; đồng thời buộc đơn vị thi công phải có phương án di dời đểđảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện giao thông đường thủy nội địa.
Mặc dù đã được phản ảnh liên tiếp của người dân và cơ quan chức năng kiểm tranhắc nhở nhiều lần nhưng Công ty 586 vẫn không cho tiến hành nhổ các trụ bêtông,cứ để nằm giữa sông Rạch Cam tạo thành cái “bẫy” gây ra gần trăm vụ tai nạn lớnnhỏ ở khu vực này trong 5 năm qua. Hậu quả khôn lường là đã gây nên tai nạnthương tâm làm hai mẹ con chị Phan Thị Bích Hạnh thiệt mạng.
Như tin đã đưa, tối 15/5, anh Dương Đắc Thắng (42 tuổi), ngụ tại xã Mỹ An, huyệnMang Thít, tỉnh Vĩnh Long cùng vợ và con gái đi trên một chiếc ghe chở 17 tấngạch từ Ô Môn về hướng cầu Rạch Cam để giao cho khách.
Khi ghe lưu thông đến đoạn dự án cầu Bình Thủy 2 cũ (thuộc khu vực 6, PhườngBình Thủy, quận Bình Thủy, Cần Thơ ), do nước sông Rạch Cam ròng chảy xiết, câytrụ bêtông cắm trên sông cao gần 10m giữa lòng sông bất ngờ đổ ập xuốngtrúng ngang thân ghe chỗ mẹ con chị Hạnh đang nằm.
Chị Hạnh vỡ ngực chếtngay tại chỗ, ghe bị chìm và cháu Dương Thị Diễm Hằng (10 tuổi) bị mất tích donước cuốn trôi. Riêng anh Thắng may mắn thoát nạn và bơi vào bờ cầu cứu ngườidân ven sông… Xác của cháu Hằng đến 9 giờ ngày hôm sau mới được tìm thấy /.