Sáng ngày 14/12, chuyến bay VN63 của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Hà Nội đi Moscow (Nga) đã phải hạ cánh khẩn cấp tại New Delhi (Ấn Độ) để cấp cứu cho một hành khách gặp vấn đề về sức khoẻ.

Cụ thể, sau khi chuyến bay VN63 cất cánh được khoảng 1 tiếng 30 phút, hành khách C.T.T.H quốc tịch Việt Nam ngồi ghế 25A gặp tình trạng đau bụng, nghi viêm bàng quang cấp kèm xuất huyết. Ngay sau khi nhận thông tin, tiếp viên trưởng đã phát thanh đề nghị hỗ trợ y tế từ các hành khách trên chuyến bay và được một y sĩ tình nguyện giúp sơ cứu cho khách.

Nhận thấy tình trạng sức khoẻ của khách không có dấu hiệu cải thiện, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định chuyển hướng hành trình hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Indira Gandhi tại New Delhi đồng thời thông báo với bộ phận mặt đất để kịp thời cấp cứu cho hành khách.

Tại sân bay Indira Gandhi, phi hành đoàn đã phối hợp với bộ phận y tế của sân bay tiến hành ngay các biện pháp cấp cứu cần thiết. Sức khoẻ hành khách C.T.T.H. đã ổn định sau khi được chăm sóc, điều trị. Bác sĩ tại sân bay đánh giá hành khách đủ điều kiện tiếp tục hành trình.

[Nhân viên Vietnam Airlines giúp khách bị bệnh trên chuyến bay của Nga]

Sau khi tra nạp thêm nhiên liệu, chuyến bay VN63 đã tiếp tục hành trình đến Moscow theo kế hoạch. Chuyến bay cất cánh rời New Delhi lúc 10 giờ (giờ Việt Nam) và dự kiến hạ cánh tại Moscow lúc 11 giờ 35 (giờ địa phương), dự kiến chậm 5 tiếng.

Hãng đã gửi lời xin lỗi đến hành khách trên chuyến bay và mong nhận được sự thông cảm của hành khách về trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Các hành khách bị ảnh hưởng nối chuyến tại Nga sẽ được hãng hỗ trợ đặt lại chỗ để tiếp tục hành trình.

Nhấn mạnh hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay, đại diện Vietnam Airlines khẳng định, dù việc điều hướng chuyến bay để hạ cánh khẩn cấp tốn không ít nguồn lực và chi phí của hãng cho việc sắp xếp lại chuyến bay, tra nạp nhiên liệu, phục vụ mặt đất hay bồi thường cho hành khách, Vietnam Airlines vẫn luôn đặt sự an toàn của tất cả hành khách là ưu tiên số một.

Đây không phải lần đầu tiên Vietnam Airlines quyết định thay đổi kế hoạch khai thác vì lý do sức khoẻ của hành khách.

Trước đó, hãng đã nhiều lần tiến hành hoãn chuyến bay hoặc hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách như lùi giờ khởi hành 80 phút đối với chuyến bay VN956 để lắp cáng vận chuyển khách Hàn Quốc tai nạn giao thông ở Myanmar năm 2016; chuyến bay VN426 Hà Nội-Busan hạ cánh khẩn cấp tại Hong Kong (Trung Quốc) để cấp cứu hành khách bị đột quỵ năm 2017; chuyến bay VN36 Frankfurt-Hà Nội hạ cánh khẩn cấp tại Romania để cấp cứu khách Đan Mạch năm 2018; chuyến bay VN337 Osaka-Đà Nẵng hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan (Trung Quốc) để cấp cứu hành khách trẻ em người Nhật Bản bị sốt cao năm 2019…/.

Việt Hùng (Vietnam+)