Bộ GTVT đặt mục tiêu top đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2021: Bộ GTVT được giao gần 43.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Để thực hiện mục tiêu này, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án triển khai kế hoạch giải ngân của từng dự án, đặc biệt là công tác phân khai dự toán chi; lập kế hoạch giải ngân cụ thể.
Năm 2021: Bộ GTVT được giao gần 43.000 tỷ đồng vốn đầu tư công ảnh 1Huy động máy móc triển khai thi công đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ gần 43.000 tỷ đồng vốn ngân sách, gồm hơn 4.830 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 38.150 tỷ đồng vốn trong nước.

Theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư phát triển vốn ngân sách Nhà nước năm 2021 để làm cơ sở giao chi tiết kế hoạch năm sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư năm 2021.

“Năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu luôn ở top đầu trong cả nước thực hiện tốt kế hoạch và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công,” ông Huy khẳng định.

Đề cập đến công tác giải ngân của năm nay, theo ông Huy, năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải được giao giải ngân hơn 39.800 tỷ đồng; trong đó gồm hơn 36.100 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2020 và hơn 3.700 tỷ đồng vốn kế hoạch kéo dài.

Tính đến nay, bộ đã hoàn thành các mốc tiến độ giải ngân theo yêu cầu tại Nghị quyết 84 của Chính phủ. Cụ thể, đến hết tháng 11 đã giải ngân được hơn 32.000 tỷ đồng (đạt 80,6%), cao hơn tỷ lệ bình quân chung cả nước (64,5%) và từ nay đến hết thời hạn giải ngân kế hoạch năm 2020 sẽ phấn đấu giải ngân tối thiểu trên 90% kế hoạch cả năm.

[Gấp rút giải ngân các nguồn vốn trong lĩnh vực giao thông]

Đóng góp vào thành công chung trong công tác giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải năm 2020, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đạt kết quả giải ngân cao, vượt mức kế hoạch đã đăng ký đầu năm như Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn, phối hợp với các bộ, ngành; các cơ quan tham mưu của bộ xử lý thủ tục tồn đọng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch như Ban Quản lý dự án Hàng Hải trong xử lý thủ tục điều chỉnh Hiệp định; quyết toán dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện), Ban Quản lý dự án Đường sắt trong xử lý thủ tục sớm đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào khai thác…

Tuy nhiên, vị Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng thẳng thắn nhìn nhận trong tổng số giải ngân kế hoạch năm 2020, phần hoàn ứng trước kế hoạch và tạm ứng các hợp đồng chiếm tỷ trọng khá lớn; một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án triển khai dự án,giải ngân kế hoạch còn chậm,chưa đáp ứng yêu cầu.

"Trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch cũng còn một số tồn tại, bất cập cần được chấn chỉnh để bộ có thể đạt được kết quả cao hơn nữa trong những năm tiếp theo như xây dựng nhu cầu kế hoạch đối với từng dự án chưa dự báo sát với thực tế triển khai thực hiện về tiến độ; chưa kịp thời triển khai nhập dự toán, phân bổ kế hoạch chi tiết ngay sau khi được giao kế hoạch năm; chưa kịp thời đề xuất điều chỉnh kế hoạch đối với từng dự án cho phù hợp với tiến độ triển khai thực tế…," ông Huy cho hay.

Khẳng định năm 2021 sẽ tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu luôn ở top đầu trong cả nước thực hiện tốt kế hoạch và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án triển khai kế hoạch giải ngân của từng dự án, đặc biệt là công tác phân khai dự toán chi; lập kế hoạch giải ngân từng tháng, quý trong năm cho từng dự án để chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện giải ngân kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu thầu, thủ tục điều chỉnh thiết kế, dự toán, thủ tục quyết toán; theo dõi sát,thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình, kế hoạch thực hiện giải ngân của từng dự án, gói thầu...

Vụ Kế hoạch-Đầu tư tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định giao chi tiết kế hoạch năm 2021 cho các dự án ngay sau khi đảm bảo điều kiện, thủ tục giao vốn; tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình phân bổ, thực hiện kế hoạch của các đơn vị; chủ động đề xuất các giải pháp điều hành kế hoạch; khẩn trương thẩm định chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án; thủ tục phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh các dự án ODA, điều chỉnh phân khai chi tiết kế hoạch vốn của các dự án.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch đấu thầu, thiết kế, dự toán, điều chỉnh thiết kế, dự toán các dự án; tăng cường công tác giám sát thực hiện đầu tư các dự án, đặc biệt với công tác kiểm tra, giám sát hiện trường các dự án lớn, quan trọng, các dự án có tiến độ thực hiện giải ngân chậm.

Các cơ quan của bộ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án xử lý các thủ tục liên quan để tạo thuận lợi cho các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, hoàn thành các dự án theo tiến độ yêu cầu.

“Lãnh đạo cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác của các thông tin, số liệu và kết quả thực hiện kế hoạch giải ngân,” ông Huy quả quyết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục