Năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt 700 chuyến mỗi ngày

Sân bay Tân Sơn Nhất có thể khai thác năng lực trung bình 700 chuyến bay/ngày với những giải pháp tối ưu hóa vùng trời, phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất.
Năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt 700 chuyến mỗi ngày ảnh 1Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Từ 7 giờ sáng nay (ngày 7/11), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất (Ground Control Unit) tại sân bay Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt.

“Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của sân bay Tân Sơn Nhất trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày,” lãnh đạo VATM cho hay.

Với việc dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,7ha đất quân sự vừa hoàn thành vào giữa năm 2019 đã giúp tăng tổng số vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 104 vị trí, theo phía VATM, thực tế này trước mắt đã khắc phục được một phần tình trạng quá tải vị trí đỗ và nâng cao năng lực khai thác mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, việc này cũng làm tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu trực tại vị trí kiểm soát mặt đất do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, mật độ máy bay và phương tiện di chuyển trên đường lăn, sân đỗ dày dẫn đến tính chất hoạt động mặt đất cũng trở nên phức tạp hơn.

[Tại sao sân bay Tân Sơn Nhất quá tải từ... trên trời xuống dưới đất?]

Hiện nay, tại Tân Sơn Nhất chỉ có một kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành và một kiểm soát viên không lưu thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí kiểm soát mặt đất, dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là khi tình hình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực khai thác và an toàn điều hành bay.

Trước yêu cầu cấp thiết này, VAMT đã tổ chức nghiên cứu và triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng hài hòa khối lượng công việc giữa các phân khu nhằm giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu trực tiếp điều hành.

Năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt 700 chuyến mỗi ngày ảnh 2Sơ đồ phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất. (Nguồn: VATM)

Ngoài ra, việc phân chia khu vực cũng giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc và đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay; tăng cường khả năng quan sát các hoạt động bay và các phương tiện di chuyển trong khu vực trách nhiệm; nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân và năng lực phối hợp, hiệp đồng giữa vị trí Kiểm soát mặt đất với các vị trí, cơ sở điều hành bay khác có liên quan.

“Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên của Việt Nam được áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất. Việc triển khai thành công tại đây sẽ là tiền đề, kinh nghiệm cho việc nghiên cứu áp dụng mô hình tương tự tại các sân bay khác khi yêu cầu hoạt động bay đạt đến mức cần thiết có biện pháp hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu,” lãnh đạo VATM khẳng định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục