Sáng 9/3, sáu bản vẽ phối cảnh chi tiết phương án tổng thể mặt bằng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) được trưng bày tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm để lấy ý kiến người dân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ga tàu điện ngầm hồ Hoàn Kiếm dự kiến được đặt tại khuôn viên vườn hoa trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, cách tháp bút 36 m, cách vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120 m. Do nằm hoàn toàn trên phần đất công nên dự án sẽ thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhiều người dân Thủ đô hay tin đã đến tham quan và cùng đóng góp ý kiến với một trong những công trình tương lai của Hà Nội. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhà ga C9 có vị trí quan trọng và nhạy cảm của Thủ đô nên việc lập quy hoạch được tiến hành thận trọng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Việc quy hoạch vị trí tuyến, vị trí ga, vị trí các công trình phụ trợ và cửa lên xuống đã được nghiên cứu từ năm 2004, tham vấn đầy đủ ý kiến các bộ ngành, địa phương và công đồng dân cư liên quan. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông An Khê (74 tuổi) khi biết tin Hà Nội bắt đầu trưng bày phối cảnh mặt bằng ga tàu điện ngầm Hồ Gươm đã đến ngay để tham quan. Ông Khê cho hay, từ lúc biết đến công trình Đường sắt đô thị cách đây 10 năm, ngày nào ông cũng mong ngóng công trình này được hoàn thiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Được biết, ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được đề xuất đặt tại vị trí Km9+864,645, trong khu vực khuôn viên công viên Bờ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong thời gian trưng bày, Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội sẽ có bàn ghi nhận ý kiến tại chỗ đồng thời tiếp thu các đóng góp của cán bộ, nhân dân Thủ đô cũng như các chuyên gia, nhà khoa học thông qua nhiều hình thức khác như thư điện tử, khảo sát trực tuyến…(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhà ga chính được bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, phần dưới vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm có kích thước dài 150m, rộng 21,4m, sâu 17,45m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm là khoảng 10m, tới tượng đài Cảm tử 81m, đến đền Bà Kiệu 83m, đến Tháp Bút 36m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120m. Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 sẽ có 4 cửa lên xuống. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trước đó, cuối năm 2017, phương án bố trí mặt bằng ga ngầm C9 đã được đưa ra lấy ý kiến tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các nhà khoa học, sử học, kiến trúc sư. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Trong ngày đầu trưng bày, đã có nhiều ý kiến từ phía người dân với các bản vẽ phối cảnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đa phần mọi người đều tỏ ra thích thú với phối cảnh công trình. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Một số người dân chụp lại các bản vẽ để về nhà xem lại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Thời gian trưng bày các bản vẽ phối cảnh bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 9 - 31/3 tại Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Video: PV/Vietnam+)


Tuyến đường sắt đô thị số 2 có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài và kết thúc trên đường Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du).

Theo phương án đã phê duyệt, tuyến đường sắt dài 11,5km (đoạn trên cao khoảng 2,6km, đoạn ngầm gần 9km). Khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.