Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam sẽ không được tham gia dự án mới

Với những nhà thầu không đáp ứng yêu cầu năng lực thi công cao tốc Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết sẽ không cho tham gia dự án mới trong thời gian tới.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo đó, trong các ngày từ 23 -24/12 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện thi công 2 dự án này. Kết quả kiểm tra cho thấy mặc dù dự án vẫn tiếp tục đối mặt với các khó khăn như điều kiện thời thiết, các mỏ đất chưa được gia hạn khai thác, nguồn cung cấp vật liệu tại các mỏ chưa đáp ứng so với nhu cầu nhưng các ban quản lý dự án và hầu hết các nhà thầu đã nỗ lực, trách nhiệm, huy động tối đa nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị, vượt qua khó khăn thách thức, duy trì việc tổ chức thi công ban đêm để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong tháng.

[Dồn lực thi công ngày đêm để thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc-Nam]

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá còn một số nhà thầu thi công gói XL01, XL02 đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết; gói thầu XL04 đoạn Phan Thiết-Dầu Giây chưa chủ động trong việc huy động bổ sung máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính, chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo và có nguy cơ rất cao không đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật cũng như hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo.

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo các ban quản lý dự án nêu trên trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công; tổ chức rà soát khối lượng còn lại cần hoàn thành của từng nhà thầu, tính toán lại dây chuyền máy móc thiết bị cần thiết để hoàn thành thông xe kỹ thuật với mục tiêu cao nhất.

Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án cũng cần chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ và tinh thần làm việc như trong tháng 12/2022 để tổ chức thi công đến khi hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ đề ra; khẩn trương phối hợp với các sở, ngành của địa phương để hoàn thành các thủ tục gia hạn khai thác mỏ, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp để tiếp tục thi công hệ thống đường gom, đường ngang, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các ban quản lý dự án phải tổ chức đánh giá thái độ và tinh thần thực hiện, mức độ hoàn thành công việc để thông xe kỹ thuật so với yêu cầu của từng nhà thầu, tổng hợp báo cáo Bộ danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu để xem xét không cho tham gia thực hiện các dự án của Bộ.

“Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có khả năng hoàn thành, ban quản lý dự án phải cương quyết xử lý theo đúng quy định hợp đồng, không để ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục