Nhật Bản: Xuất khẩu rượu sake đạt mức cao kỷ lục năm thứ 13 liên tiếp

Xuất khẩu rượu sake của Nhật Bản đã tăng trưởng cùng với sự bùng nổ ẩm thực Nhật Bản trên toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục năm thứ 13 liên tiếp trong năm 2022.
Nhật Bản: Xuất khẩu rượu sake đạt mức cao kỷ lục năm thứ 13 liên tiếp ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Xuất khẩu rượu sake của Nhật Bản đã tăng trưởng cùng với sự bùng nổ ẩm thực Nhật Bản trên toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục năm thứ 13 liên tiếp trong năm 2022.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu rượu sake của Nhật Bản tăng 18,2% vào năm ngoái lên 47,4 tỷ yen (khoảng 340 triệu USD), được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất rượu sake trẻ nhắm đến thị trường cao cấp hơn với các sản phẩm chất lượng cao và thực hiện các bước để thúc đẩy văn hóa rượu sake ở nước ngoài.

Tại một nhà máy ủ rượu theo kiểu truyền thống nhưng trang bị hiện đại ở Tosa, tỉnh Kochi, miền tây Nhật Bản, Hirokuni Okura, Chủ tịch thế hệ thứ tư của công ty rượu sake Suigei Brewing Co., đã rót một ly Daito, loại rượu sake "junmai daiginjo" cực kỳ cao cấp của hãng.

Ông nói: "Thương hiệu rượu này rất phổ biến và được biết đến ở nước ngoài với tên gọi là 'Cá voi say rượu'. "Cá voi say rượu" cũng là nghĩa đen của hai ký tự được sử dụng trong tên của công ty Suigei.

Sau khi làm việc cho một nhà sản xuất rượu lớn, ông Okura, 44 tuổi, đã gia nhập đội ngũ lãnh đạo Suigei, công ty do ông nội ông thành lập 10 năm trước. Sử dụng kinh nghiệm tiếp thị có được tại công ty cũ của mình, Okura đã đến Mỹ để trực tiếp quảng cáo các sản phẩm của Suigei.

Thiết kế nhãn mới hình đuôi cá voi đã trở nên dễ dàng nhận biết đối với người tiêu dùng Mỹ và giúp công ty đạt được thành công vang dội. Kim ngạch xuất khẩu rượu sake của Suigei đã tăng lên hơn 200 triệu yen trong năm tài chính 2021, tăng từ mức chỉ 20 triệu yen trong năm tài chính 2013.

Năm ngoái, Clear Inc., một nhà sản xuất rượu mới nổi ở Tokyo, đã cho ra mắt nhãn hiệu rượu cao cấp "Byakko", có giá gần 40.000 yen/chai 720 ml, tại một sự kiện xe hơi hạng sang Lamborghini dành cho giới nhà giàu ở Thanh Đảo, Trung Quốc.

Ryuji Ikoma, Giám đốc điều hành của Clear, công ty có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu toàn bộ rượu sake trong năm nay, cho biết: "Không chỉ hương vị của Byakko mà chai và hộp của nó cũng được thiết kế rất sang trọng.

Hakutsuru Sake Brewing Co., nhà xuất khẩu rượu sake lớn nhất Nhật Bản, đã tiếp tục khẳng định chỉ sản xuất các sản phẩm của mình ở quận Nada của Kobe, tỉnh Hyogo, khu vực sản xuất rượu sake hàng đầu ở Nhật Bản. Ngược lại, các công ty lớn khác trong cùng ngành đã triển khai sản xuất ở nước ngoài.

[Nhật Bản lập kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu nông phẩm lên 2.000 tỷ yen]

Số quốc gia và khu vực mà Hakutsuru giao hàng đã mở rộng lên 56 và giá trị xuất khẩu của nó đã tăng 60% trong ba năm qua. Một sản phẩm rượu sake mới có tên là "Niku", được phát triển để kết hợp với thịt bò Kobe nổi tiếng thế giới, cũng vừa được giới thiệu.

Masayoshi Matsunaga, người đứng đầu bộ phận kinh doanh ở nước ngoài của Hakutsuru cho biết: "Rượu sake thường được coi là hợp với các món hải sản. Nhưng chúng tôi muốn quảng cáo rằng nó cũng hợp với các món thịt."

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất rượu Sake & Shochu Nhật Bản, trong khi lượng rượu bán trong nước tiếp tục giảm, nhu cầu ở nước ngoài đã tăng đều đặn. Xuất khẩu sake đã tăng gấp năm lần trong thập kỷ qua và giá trung bình của mỗi chai đã tăng hơn gấp đôi.

Trung Quốc là điểm đến xuất khẩu hàng đầu của mặt hàng này vào năm 2022, còn Mỹ xếp vị trí thứ hai. Tuy nhiên, sự phổ biến của thức uống này cũng đang lan sang Hàn Quốc và Đông Nam Á.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản đối với việc mở rộng hơn nữa nhu cầu tiêu thụ rượu sake. Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế đối với nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima và 9 tỉnh khác của Nhật Bản do sự cố nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011. Các lô hàng rượu sake nổi tiếng từ Niigata, khu vực nổi tiếng về sản xuất rượu sake, tiếp tục bị chặn.

Hitoshi Utsunomiya, thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội các nhà sản xuất rượu Sake & Shochu Nhật Bản, cho biết: "Ở nước ngoài, hiểu biết về rượu sake vẫn còn hạn chế và trong một số trường hợp, phương pháp bảo quản rượu không phù hợp. Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức hơn nữa bằng cách cung cấp cho những người mua  rượu những kiến thức chính xác và những đổi mới để trải nghiệm về rượu sake được trọn vẹn hơn"./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục