Điển hình là Tỉnh lộ 208 từ thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An đi cửa khẩu TàLùng huyện Phục Hòa dù mới được đầu tư đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng mặt đườngđã bị sụt lún hết sức nghiêm trọng.
Các tuyến Tỉnh lộ 206 Quảng Uyên - TrùngKhánh - Bằng Ca (Hạ Lang), Quốc lộ 34 đoạn từ huyện Bảo Lâm ra huyện NguyênBình, đoạn Quốc lộ 34 từ đèo Mã Phục ra Cửa khẩu Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh...cũng đang xuống cấp nhanh chóng bởi những tuyến đường này chỉ cho phép tải trọngtối đa 20 tấn nhưng nhiều xe hàng có tải trọng 60-70 tấn vẫn chạy qua.
Ông Dương Quang Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý đường bộ Cao Bằng chobiết do tình trạng xe quá tải tham gia giao thông khiến nhiều tuyến đường xuốngcấp nghiêm trọng. Đơn vị đã chủ động đầu tư sửa chữa, khắc phục nhưng cũng khôngxuể. Đơn cử như Tỉnh lộ 208 mới qua nửa năm nhưng đã sử dụng hết kinh phí duy tubảo dưỡng của năm 2013, để khắc phục hậu quả do xe quá tải. Từ nay đến cuối năm,nếu không ngăn chặn được xe quá tải đơn vị cũng không biết lấy đâu ra kinh phíđể duy tu bảo dưỡng, đảm bảo giao thông tuyến đường này.
Để hạn chế, chấn chỉnh tình trạng xe quá tải, quá khổ tháng Sáu vừa qua, SởGiao thông - Vận tải và Công an tỉnh Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch liên ngànhphối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, còn thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải tuần tra,xử lý xe quá tải ngay tại các điểm bốc xếp hàng hóa, mỏ khoáng sản, cửa khẩu,bãi trung chuyển hàng hóa, điểm khai thác cát, đá, sỏi... Đồng thời, thực hiệntuần tra lưu động trên các tuyến đường, tập trung vào các quốc lộ (3, 4A, 34),Tỉnh lộ (204, 206, 207, 208) và đường Hồ Chí Minh...
Ông Hoa Văn Bảo, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết từ khithành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra xe quá tải, đơn vị đã chỉ đạo cho khảosát thực trạng trên các tuyến đường trong địa bàn và đến từng doanh nghiệp, chủhàng, lái xe để tuyên truyền, tổ chức ký cam kết không vi phạm chở quá khổ, quátải trọng. Sau thời gian tuyên truyền, vận động lực lượng chức năng sẽ tổ chứctuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, theo ông Bảo, hiện nay, Tổ công tác đang gặp khó khăn vì thiếutrang thiết bị chuyên môn. Tổ công tác chỉ có một chiếc cân cũ, nếu triển khaicân rất mất thời gian, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông. Đơn vị đang đề nghị tỉnhcấp kinh phí mua thêm 2 chiếc cân; đồng thời bổ sung kinh phí thường xuyên, cấpxăng dầu cho hoạt động của tổ công tác./.