Quảng bá nông sản Việt Nam tại Hội chợ quốc tế ớt ở Italy

Gian hàng Việt Nam đã thu hút được lượng lớn du khách tham quan và các đối tác tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.
Giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam. (Ảnh: Huy Thông/Vietnam+)
Giới thiệu các mặt hàng nông sản Việt Nam. (Ảnh: Huy Thông/Vietnam+)

Từ ngày 28/8-1/9, tại thành phố cổ Rieti (miền trung Italy), hội chợ quốc tế ớt “Rieti Cuore Piccante” lần thứ 9 diễn ra với quy mô 150 gian hàng và 500 giống ớt trên thế giới.

Ngoài giới thiệu về các sản phẩm từ ớt, các cuộc hội thảo, trao đổi cơ hội kinh doanh, giới thiệu ẩm thực, trình diễn nấu ăn, triển lãm tranh, các chương trình ca nhạc giải trí cũng được ban tổ chức đưa vào chương trình hoạt động trong những ngày diễn ra Hội chợ.

Lần thứ 2 tham gia hội chợ, gian hàng sản phẩm của Việt Nam, do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy phối hợp với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam, đã giới thiệu tới du khách không chỉ các sản phẩm từ ớt, mà còn các sản phẩm nông sản khác như hồ tiêu, chè, cà phê...

Gian hàng Việt Nam đã thu hút được lượng lớn du khách tham quan và các đối tác tới tham quan và tìm hiểu về các sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam.

[Quảng bá du lịch Việt Nam tại Hội chợ du lịch lớn nhất thế giới]

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Italy, ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy, cho biết với kinh nghiệm có được từ lần đầu tiên tham gian Hội chợ năm 2018, năm nay, phía Việt Nam đã có sự chuẩn bị tốt hơn với việc phối hợp với doanh nghiệp trong nước để đưa các sản phẩm nông sản Việt Nam sang trưng bày tại Hội chợ.

Quảng bá nông sản Việt Nam tại Hội chợ quốc tế ớt ở Italy ảnh 1Du khách tới tham quan gian hàng Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Huy Thông/Vietnam+)

Với sự đa dạng về chủng loại và mẫu mã sản phẩm, cùng với đó là các tài liệu trình bày về quy trình sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng, các sản phẩm của Việt nam không chỉ thu hút khách tham quan mà nhiều doanh nghiệp nhập khẩu của Italy cũng biết đến và liên hệ, mở ra cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Italy.

Các sản phẩm nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm gia vị, chè... cũng đã được Ban tổ chức Hội chợ “Rieti Cuore Piccante” giới thiệu tham gia các hội chợ nông sản khác trên khắp Italy. Đây thực sự là điều kiện tốt để quảng bá nông sản Việt Nam tại Italy.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ quốc tế ớt 2019, lần đầu tiên diễn ra Hội thảo “Spicy World Workshop,” với sự tham dự của hơn 10 đoàn đại biểu đến từ các sứ quán có trụ sở tại Italy, đại diện cho các nền nông nghiệp của các khu vực trên thế giới. Đoàn  Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ dẫn đầu.

Phát biểu tại Hội thảo, với sự tham dự của ông Fabio Massimo Castaldo, Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ khẳng định ngoài hạt tiêu và ớt, Việt Nam là nhà sản xuất lớn các loại gia vị nhiệt đới điển hình chất lượng cao như hồi, quế, thảo quả, gừng, tỏi...

Hội chợ  “Rieti Cuore Piccante” là cơ hội tốt để Việt Nam tăng cường hợp tác kinh tế với Italy không chỉ trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng nông sản và còn các lĩnh vực công nghiệp bổ trợ khác như máy móc, thiết bị, dây chuyền chế biến...

Hoạt động hợp tác kinh tế sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.

Vì vậy, nhân cơ hội này, Việt Nam mong muốn có sự hỗ trợ và hành động để Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn thỏa thuận quan trọng này vì lợi ích chung.

Hội chợ quốc tế ớt đã trở thành sự kiện văn hóa đặc sắc của người dân Italy. Đây không chỉ là sự kiện dành riêng cho những người yêu thích vị cay nồng của các món ăn chế biến từ ớt mà còn là dịp để du khách và gia đình khám phá các giá trị văn hóa của thành phố cổ Rieti. Trung bình hằng năm, sự kiện này đã thu hút tới 150.000 du khách.

Với nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc xoay quanh sản phẩm chính là ớt, đây không chỉ là Hội chợ dành riêng cho sản phẩm ớt mà còn là Lễ hội ẩm thực được mong đợi nhất trong năm tại Italy./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục