Tai nạn máy bay Ba Lan do sơ sót của phi công

Theo kết quả phân tích dữ liệu hộp đen, sai sót của phi công trong quá trình điều khiển máy bay đã dẫn đến vụ tai nạn ngày 10/4.
Ngày 15/4, các quan chức Nga và Ba Lan công bố kết quả ban đầu phân tích dữ liệu trong các hộp đen của máy bay chở tổng thống và các quan chức Ba Lan bị rơi ngày 10/4 vừa qua ở miền Tây Nga làm 96 người thiệt mạng, cho thấy lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra thảm kịch này.

Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn tin gần với công tác điều tra cho biết qua phân tích các bằng chứng, trong đó có những kết quả đầu tiên từ việc giải mã các hộp đen, cho thấy sai sót trong quá trình điểu khiển máy bay đã dẫn đến thảm họa.

Các nhà điều tra Nga cũng cho biết phân tích giọng nói ghi trong máy và dữ liệu của máy bay cho thấy tổ lái có thể đã không hiểu được những đặc thù của máy bay khi họ tìm cách hạ cánh nhiều lần. Trong nỗ lực hạ cánh lần cuối cùng, do điều kiện thời tiết xấu, tổ lái dường như đã tìm cách cho máy bay hạ xuống theo đường xiên rồi chuyển sang bay ngang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đặc thù của loại máy bay Tu-154 này là nếu tốc độ hạ xuống theo đường xiên quá 6m/giây, khi máy bay lấy thăng bằng và bay ngang thì sẽ không thể bay cao lên được.

Trước đó, các quan chức Nga đã loại trừ khả năng cháy và nổ là nguyên nhân khiến chiếc máy bay nói trên gặp nạn tại một sân bay ở ngoại ô Smolensk, miền Tây nước Nga.

Các quan chức Ba Lan ngày 15/4 cam kết sẽ sớm công bố chi tiết dữ liệu các hộp đen để chấm dứt đồn đoán rằng Tổng thống Lech Kaczynski, người thiệt mạng trong tai nạn máy bay này, có thể đã ra lệnh cho phi công hạ cánh để không bỏ lỡ việc tham dự một sự kiện tại đây.

Các nhân viên kiểm soát không lưu Nga ở Smolensk cho biết do sương mù dày đặc, họ đã yêu cầu phi công chuyển sang sân bay khác để hạ cánh, song các phi công đã không tuân thủ chỉ dẫn và 4 lần tìm cách hạ cánh trước khi máy bay đâm vào ngọn cây và rơi.

Hiện các nhà điều tra Nga đang phân tích hai hộp đen của máy bay thu được tại hiện trường. Hộp đen thứ ba do phía Ba Lan sản xuất và đặt thêm trên máy bay được chuyển về Ba Lan ngày 15/4 để phân tích. Các quan chức Nga và Ba Lan cho biết sẽ kết thúc việc phân tích các thông tin về máy bay trong vài ngày tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục