Hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn tin gần với công tác điều tra cho biết quaphân tích các bằng chứng, trong đó có những kết quả đầu tiên từ việc giải mã cáchộp đen, cho thấy sai sót trong quá trình điểu khiển máy bay đã dẫn đến thảmhọa.
Các nhà điều tra Nga cũng cho biết phân tích giọng nói ghi trong máy và dữliệu của máy bay cho thấy tổ lái có thể đã không hiểu được những đặc thù của máybay khi họ tìm cách hạ cánh nhiều lần. Trong nỗ lực hạ cánh lần cuối cùng, dođiều kiện thời tiết xấu, tổ lái dường như đã tìm cách cho máy bay hạ xuống theođường xiên rồi chuyển sang bay ngang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đặc thùcủa loại máy bay Tu-154 này là nếu tốc độ hạ xuống theo đường xiên quá 6m/giây,khi máy bay lấy thăng bằng và bay ngang thì sẽ không thể bay cao lên được.
Trước đó, các quan chức Nga đã loại trừ khả năng cháy và nổ là nguyên nhânkhiến chiếc máy bay nói trên gặp nạn tại một sân bay ở ngoại ô Smolensk, miềnTây nước Nga.
Các quan chức Ba Lan ngày 15/4 cam kết sẽ sớm công bố chi tiết dữ liệu cáchộp đen để chấm dứt đồn đoán rằng Tổng thống Lech Kaczynski, người thiệt mạngtrong tai nạn máy bay này, có thể đã ra lệnh cho phi công hạ cánh để không bỏ lỡviệc tham dự một sự kiện tại đây.
Các nhân viên kiểm soát không lưu Nga ở Smolensk cho biết do sương mù dàyđặc, họ đã yêu cầu phi công chuyển sang sân bay khác để hạ cánh, song các phicông đã không tuân thủ chỉ dẫn và 4 lần tìm cách hạ cánh trước khi máy bay đâmvào ngọn cây và rơi.
Hiện các nhà điều tra Nga đang phân tích hai hộp đen của máy bay thu đượctại hiện trường. Hộp đen thứ ba do phía Ba Lan sản xuất và đặt thêm trên máy bayđược chuyển về Ba Lan ngày 15/4 để phân tích. Các quan chức Nga và Ba Lan chobiết sẽ kết thúc việc phân tích các thông tin về máy bay trong vài ngày tới./.