Tàu bị thiệt hại do vụ Ever Given: Có thể yêu cầu bảo hiểm bồi thường

Chuyên gia cho rằng các tàu bị thiệt hại do sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải.
Tàu bị thiệt hại do vụ Ever Given: Có thể yêu cầu bảo hiểm bồi thường ảnh 1Các tàu hàng neo đậu chờ thông tuyến qua kênh đào Suez, Ai Cập, sau sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại đây, ngày 28/3/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, truyền thông Ai Cập ngày 29/3 dẫn lời chuyên gia Ashraf Belal thuộc Công ty bảo hiểm chất lượng DNV GL (có trụ sở tại Na Uy), cho biết các tàu bị thiệt hại do sự cố tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez có thể yêu cầu bồi thường từ những nhà cung cấp bảo hiểm hàng hải thuộc các câu lạc bộ Bảo vệ và Bồi thường (P&I - chuyên bảo vệ chủ tàu và bên khai thác tàu trước các trách nhiệm dân sự có thể phát sinh đối với bên thứ ba trong quá trình kinh doanh, khai thác tàu biển).

Theo ông Belal, các tàu bị trì hoãn lộ trình do sự cố trên không cần sự đền bù thiệt hại từ Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) hay Công ty Evergreen (hãng phụ trách hoạt động của tàu Ever Given), mà thay vào đó họ có thể yêu cầu bồi thường từ các câu lạc bộ P&I.

[Timeline] Toàn cảnh vụ siêu tàu Ever Given mắt kẹt ở kênh đào Suez

Mỗi tàu có hai loại bảo hiểm, gồm bảo hiểm Thân tàu và Máy móc và bảo hiểm từ các P&I vốn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do các tàu khác gây ra.

Bên cạnh đó, các P&I cũng sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho chi phí làm nổi tàu Ever Given.

Chuyên gia Belal cho biết thêm lộ trình của các tàu đang bị ùn tắc ở kênh đào Suez cũng sẽ được điều chỉnh theo ưu tiên mới, đặc biệt liên quan đến tình trạng gia súc trên những con tàu này.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp Ai Cập đã cử các bác sỹ thú y phối hợp với SCA để kiểm tra và cung cấp thức ăn cho gia súc trong những con tàu trên.

Cùng ngày, nguồn tin từ tập đoàn vận tải biển quốc tế Maersk nhận định các tàu bị mắc kẹt tại kênh đào Suez có thể mất 6 ngày hoặc nhiều hơn thế để di chuyển qua tuyến đường thủy này sau khi tàu Ever Given được giải cứu.

Theo Maersak, dựa trên tình trạng ùn ứ hiện tại, có thể phải mất tối thiểu 6 ngày để các tàu di chuyển qua kênh đào trên, tùy thuộc mức độ an toàn và những tình huống khác.

Hiện tại, Maersk và các đối tác có 3 tàu bên trong kênh đào Suez và 30 tàu khác đang chờ để di chuyển vào kênh.

Ngoài ra, tập đoàn vận tải biển này đã phải chuyển hướng 15 tàu theo lộ trình xuống Mũi Hảo Vọng ở cực Nam của châu Phi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục