Tháng Tám, thị trường ôtô Việt có doanh số thấp nhất kể từ năm 2015

Với tổng lượng xe bán ra trong tháng Tám chỉ đạt 8.884 chiếc, thị trường ôtô Việt vừa ghi nhận doanh số thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.
Nhà máy sản xuất xe VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhà máy sản xuất xe VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Do ảnh hưởng của giãn cách xã hội và tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp, thị trường ôtô Việt liên tiếp ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm chưa từng có.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, toàn thị trường có 8.884 xe được bán ra, giảm 45% so với tháng 7/2021 và giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó có 6.231 xe du lịch, giảm 40%; 2.344 xe thương mại, giảm 55% và 309 xe chuyên dụng, giảm 33% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước là 5.345 xe, xe nhập khẩu đạt 3.539, cùng giảm 41% so với tháng Bảy.

VAMA cho biết đây là doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ôtô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Mức thấp kế tiếp phải kể đến là tháng 2 năm 2016 (tháng Tết Nguyên Đán) với doanh số 11.718 xe và so với mốc kỷ lục thấp này thì doanh số tháng 8/2021 còn thấp hơn tới 3.000 xe.

Tính chung 8 tháng của năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nếu so với thời điểm trước khi Việt Nam có dịch COVID-19, toàn thị trường có doanh số giảm tới 13%, trong đó doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 17% và xe nhập khẩu giảm 8%.

Tháng Tám, thị trường ôtô Việt có doanh số thấp nhất kể từ năm 2015 ảnh 1Số lượng xe bán ra tại thị trường từ đầu năm và so sánh với 2 năm trước đó. (Nguồn: VAMA)

Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ doanh số bán hàng.

Cũng trong đợt này, VinFast công bố kết quả kinh doanh ôtô tháng Tám, với doanh số bán ra 2.310 xe. Lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay, VinFast đã bàn giao tổng cộng 22.030 xe đến tay khách hàng.

Bên cạnh đó, TC Motor vừa công bố kết quả bán hàng tháng Tám với tổng doanh số xe Hyundai đạt 2.182 xe, giảm 46% so với tháng trước, nâng tổng doanh số cộng dồn 8 tháng đầu năm 2021 lên 40.248 xe các loại.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 8/2021, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 13.376 xe các loại. Tính chung 7 tháng của năm 2021 từ 3 đơn vị này, đã có tổng số 237.678 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.

Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe thì đứng đầu thị trường bất ngờ thuộc về hãng xe Việt - VinFast với tổng số 2.310 xe. Toyota xếp ở vị trí thứ thứ 2 với 2.257 xe bán ra. Hyundai của TCMotor tụt xuống vị trí thứ 3 với tổng số 2.182 xe. Các vị trí còn lại thuộc về Kia với 1.538 xe, Mazda 868 xe, Honda 567 xe…

Trong 10 mẫu xe bán chạy nhất, tháng Tám chỉ có duy nhất VinFast Fadil đạt doanh số trên 1.000 chiếc, với 2.048 xe bán ra và tiếp tục đứng đầu toàn thị trường. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Toyota Vios (987 xe), Kia Seltos (832 xe), Toyota Corolla Cross (759 xe), Hyundai Accent (712 xe), Ford Ranger (396 xe), Hyundai Grand i10 (394 xe), Kia Cerato (393 xe), Hyundai SantaFe (390) và chốt ở vị trí cuối là Mazda CX-5 (332 xe).

[Nhiều hãng ôtô hàng đầu lo ngại tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài]

Theo giới chuyên môn trong ngành, nguyên nhân của việc giảm kỷ lục là do ảnh hưởng của tháng Ngâu, giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương và tình trạng thiếu linh kiện, chip bán dẫn trên toàn cầu… đã tác động đáng kể đến thị trường ôtô Việt Nam.

Theo ước tính của VAMA, có khoảng hơn 200 đại lý ôtô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Cùng với đó là hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động.

“Có thể nói chuỗi cung ứng cũng như các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%,” VAMA nhận định.

Trong tháng tới, các chuyên gia dự báo rằng thị trường ôtô Việt có thể sẽ phục hồi nhẹ do dịch COVID-19 đang được các địa phương kiểm soát và có thể mở cửa dần trở lại. Tuy nhiên, doanh số có thể không được như kỳ vọng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục