Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hiện đang từng ngày thay da đổi thịt với hàng loạt các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị được xây dựng giữa các trục đường nhựa, đường bêtông rộng lớn, hiện đại.
Trên trục đường Quốc lộ 2 chạy qua địa phận thị xã hầu như lúc nào cũng tấp tập các xe tải hạng nặng qua lại, chuyên chở những sản phẩm công nghiệp có giá trị lớn như ôtô, xe máy, linh kiện của nhà máy Toyota, Honda... từ Phúc Yên để đưa về các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ suốt ngày đêm.
Không chỉ thế, Phúc Yên còn là nơi thu hút hàng chục nghìn học sinh-sinh viên, công nhân từ các địa phương khác về đây theo học tại các trường cao đẳng, đại học hay làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy.
Ông Khổng Sơn Trường, Bí thư Thị ủy Phúc Yên cho biết thị xã Phúc Yên nằm cạnh Quốc lộ 2, có đường sắt Hà Nội-Lào Cai chạy qua, cách sân bay quốc tế Nội Bài hơn 10km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km. Tuy nhiên, trước năm 2000 vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế-xã hội phát triển còn chậm, chưa xứng với tiềm năng.
Tranh thủ sự chỉ đạo, đồng thời thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh Vĩnh Phúc, của Đảng bộ thị xã là phải phấn đấu đưa Phúc Yên xứng tầm đô thị trung tâm kinh tế-văn hóa của tỉnh, thị xã đã thực hiện huy động các nguồn lực tập trung phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị được hình thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất kinh doanh, người dân làm dịch vụ.
Phúc Yên giờ đây đã trở thành trung tâm kinh tế, du lịch, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và đào tạo quốc gia; trung tâm kinh tế công nghiệp-dịch vụ quan trọng của tỉnh và khu vực; trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ quan trọng, giữ vị trí chiến lược quan trọng về phát triển công nghiệp và thương mại-du lịch.
Hàng loạt các công trình trụ sở, trường học, bệnh viện, đường giao thông và các kết cấu hạ tầng của Phúc Yên được xây dựng. Kinh tế-xã hội phát triển nhanh và toàn diện bao gồm công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng chủ yếu, thương mại, dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu mối.
Cùng với đó, Phúc Yên còn có vùng sinh thái thiên nhiên khu vực Đại Lải, Ngọc Thanh. Đây là điều kiện để góp phần tạo nên một đô thị trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí cho tỉnh, cả vùng và khu vực lan tỏa của thủ đô Hà Nội mà ít đô thị trong nước có được.
Một trong những điều quan tâm nhất, đó là kinh tế xã hội ở Phúc Yên phát triển và đạt được các chỉ tiêu đầy ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phúc Yên giai đoạn 2009-2012 đạt trên 18,8%, thu ngân sách năm 2011 là 12.569 tỷ đồng và năm 2012 khi kinh tế suy giảm nhưng vẫn đạt 10.568 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân đầu người cao gấp ba lần so với cả nước.
Cơ cấu kinh tế thị xã có bước chuyển dịch rõ rệt theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập ở Phúc Yên ngày càng tăng, hiện thị xã có tổng số 522 doanh nghiệp, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thị xã trong năm 2012 lên 36.400 tỷ đồng; trong đó, công nghiệp trong nước đạt1.176 tỷ đồng, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 35.000 tỷ đồng.
Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu ở Phúc Yên như gạch ốp lát đạt 19 triệu m2, ôtô (phần lớn của Toyota) đạt gần 25.000 chiếc, xe máy Honda đạt trên 2,2 triệu chiếc…
Phúc Yên đang là điểm sáng về thu hút các dự án "ra tấm, ra món" và trở thành Trung tâm sản xuất ôtô xe máy lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng chục nghìn lao động có thu nhập ổn định, được tiếp cận với khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới.
Đã có nhiều nhà quản lý cho rằng sản phẩm công nghiệp ở Phúc Yên gắn chặt với khách hàng, người tiêu dùng có thu nhập cao. Riêng 5 năm trở lại đây, Vĩnh Phúc cung ứng ra thị trường khoảng 1 triệu ôtô và xe máy tay ga cao cấp, chủ yếu là sản xuất tại Phúc Yên.
Du lịch-dịch vụ cũng phát triển nhanh, điển hình là xung quanh hồ Đại Lải chủ yếu trên địa bàn xã Ngọc Thanh và Cao Minh đã có hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giả trí được mọc lên và đi vào hoạt động hiệu quả.
Nói đến khu du lịch Đại Lải, người dân trong và ngoài tỉnh đều cho rằng đây là điểm đến lý tưởng của du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không gian rộng mở, thơ mộng. Diện tích tự nhiên của vùng hồ khoảng 1.500ha, trong đó diện tích mặt nước 525ha, trong lòng hồ như Đảo Chim, Đảo Ngọc.
Phía bắc hồ Đại Lải là dãy Tam Đảo, núi non cao và xa dần với những cánh rừng xanh ngút ngàn. Những năm qua, với chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc, khu du lịch Đại Lải đã và đang thu hút nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, điểm vui chơi giải trí, hệ thống biệt thự hướng ra hồ.
Nhiều địa điểm ở đây là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể dục thể thao tầm cỡ quốc tế như Flamingo Đại Lải, sân gôn Đại Lải, khu du lịch sinh thái Âu Cơ, các biệt thự cao cấp quanh hồ...
Hiện tại, thị xã Phúc Yên xây dựng hệ thống lưới điện ổn định giúp cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tập trung hoạt động liên tục suốt ngày đêm, đô thị tràn ngập ánh sáng của đèn phố và đèn hoa, tương xứng với một trung tâm kinh tế, du lịch, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và đào tạo quốc gia.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang được nâng cấp, xây mới đồng bộ và hiện đại, hình thành hệ thống đô thị thân thiện với môi trường, đáp ứng không gian sinh hoạt và nhu cầu nghỉ ngơi giải trí của người dân. Công tác quy hoạch tổng thể và chi tiết được thực hiện nhanh chóng.
Cùng với đó, thị xã tập trung cấp giấy quyền sử dụng đất ở, ưu tiên ở các khu phố chính, gần khu công nghiệp tập trung. Điều này tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở kiên cố, mặt khác tạo lập mặt bằng kinh doanh để người dân thuận lợi phát triển các ngành nghề, dịch vụ để phục vụ cho số lao động ở khu công nghiệp, khu dân cư tập trung.
Thị xã Phúc Yên có vai trò quan trọng và là đô thị hạt nhân trọng yếu trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đặc biệt, đô thị này còn nằm trong chuỗi đô thị trung tâm dọc theo đường xuyên Á và tham gia vào chuỗi đô thị phía Bắc dọc theo hành lang Côn Minh-Hạ Long.
Hiện thị xã đang giữ vị trí chiến lược quan trọng về phát triển công nghiệp và thương mại du lịch với nhiều hệ thống các khu công nghiệp vùng, chiếm tới trên 75% giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thị xã đã có quy hoạch chi tiết và đang triển khai xây dựng bảy dự án khu đô thị mới, quy hoạch chi tiết các xã, phường, trung tâm thương mại, đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, viễn thông… để xứng đáng với vị thế mới của một đô thị hiện đại.
Trong Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, thị xã Phúc Yên sẽ trở thành một quận thuộc thành phố Vĩnh Phúc. Phúc Yên trở thành một đô thị hiện đại, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường./.
Trên trục đường Quốc lộ 2 chạy qua địa phận thị xã hầu như lúc nào cũng tấp tập các xe tải hạng nặng qua lại, chuyên chở những sản phẩm công nghiệp có giá trị lớn như ôtô, xe máy, linh kiện của nhà máy Toyota, Honda... từ Phúc Yên để đưa về các tỉnh, thành phố khác tiêu thụ suốt ngày đêm.
Không chỉ thế, Phúc Yên còn là nơi thu hút hàng chục nghìn học sinh-sinh viên, công nhân từ các địa phương khác về đây theo học tại các trường cao đẳng, đại học hay làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy.
Ông Khổng Sơn Trường, Bí thư Thị ủy Phúc Yên cho biết thị xã Phúc Yên nằm cạnh Quốc lộ 2, có đường sắt Hà Nội-Lào Cai chạy qua, cách sân bay quốc tế Nội Bài hơn 10km, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km. Tuy nhiên, trước năm 2000 vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu, kinh tế-xã hội phát triển còn chậm, chưa xứng với tiềm năng.
Tranh thủ sự chỉ đạo, đồng thời thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh Vĩnh Phúc, của Đảng bộ thị xã là phải phấn đấu đưa Phúc Yên xứng tầm đô thị trung tâm kinh tế-văn hóa của tỉnh, thị xã đã thực hiện huy động các nguồn lực tập trung phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị được hình thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất kinh doanh, người dân làm dịch vụ.
Phúc Yên giờ đây đã trở thành trung tâm kinh tế, du lịch, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và đào tạo quốc gia; trung tâm kinh tế công nghiệp-dịch vụ quan trọng của tỉnh và khu vực; trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ quan trọng, giữ vị trí chiến lược quan trọng về phát triển công nghiệp và thương mại-du lịch.
Hàng loạt các công trình trụ sở, trường học, bệnh viện, đường giao thông và các kết cấu hạ tầng của Phúc Yên được xây dựng. Kinh tế-xã hội phát triển nhanh và toàn diện bao gồm công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng chủ yếu, thương mại, dịch vụ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầu mối.
Cùng với đó, Phúc Yên còn có vùng sinh thái thiên nhiên khu vực Đại Lải, Ngọc Thanh. Đây là điều kiện để góp phần tạo nên một đô thị trung tâm dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí cho tỉnh, cả vùng và khu vực lan tỏa của thủ đô Hà Nội mà ít đô thị trong nước có được.
Một trong những điều quan tâm nhất, đó là kinh tế xã hội ở Phúc Yên phát triển và đạt được các chỉ tiêu đầy ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Phúc Yên giai đoạn 2009-2012 đạt trên 18,8%, thu ngân sách năm 2011 là 12.569 tỷ đồng và năm 2012 khi kinh tế suy giảm nhưng vẫn đạt 10.568 tỷ đồng, mức thu nhập bình quân đầu người cao gấp ba lần so với cả nước.
Cơ cấu kinh tế thị xã có bước chuyển dịch rõ rệt theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập ở Phúc Yên ngày càng tăng, hiện thị xã có tổng số 522 doanh nghiệp, tổng giá trị sản xuất ngành công nghiệp của thị xã trong năm 2012 lên 36.400 tỷ đồng; trong đó, công nghiệp trong nước đạt1.176 tỷ đồng, công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 35.000 tỷ đồng.
Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu ở Phúc Yên như gạch ốp lát đạt 19 triệu m2, ôtô (phần lớn của Toyota) đạt gần 25.000 chiếc, xe máy Honda đạt trên 2,2 triệu chiếc…
Phúc Yên đang là điểm sáng về thu hút các dự án "ra tấm, ra món" và trở thành Trung tâm sản xuất ôtô xe máy lớn nhất Việt Nam, thu hút hàng chục nghìn lao động có thu nhập ổn định, được tiếp cận với khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới.
Đã có nhiều nhà quản lý cho rằng sản phẩm công nghiệp ở Phúc Yên gắn chặt với khách hàng, người tiêu dùng có thu nhập cao. Riêng 5 năm trở lại đây, Vĩnh Phúc cung ứng ra thị trường khoảng 1 triệu ôtô và xe máy tay ga cao cấp, chủ yếu là sản xuất tại Phúc Yên.
Du lịch-dịch vụ cũng phát triển nhanh, điển hình là xung quanh hồ Đại Lải chủ yếu trên địa bàn xã Ngọc Thanh và Cao Minh đã có hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giả trí được mọc lên và đi vào hoạt động hiệu quả.
Nói đến khu du lịch Đại Lải, người dân trong và ngoài tỉnh đều cho rằng đây là điểm đến lý tưởng của du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không gian rộng mở, thơ mộng. Diện tích tự nhiên của vùng hồ khoảng 1.500ha, trong đó diện tích mặt nước 525ha, trong lòng hồ như Đảo Chim, Đảo Ngọc.
Phía bắc hồ Đại Lải là dãy Tam Đảo, núi non cao và xa dần với những cánh rừng xanh ngút ngàn. Những năm qua, với chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc, khu du lịch Đại Lải đã và đang thu hút nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, điểm vui chơi giải trí, hệ thống biệt thự hướng ra hồ.
Nhiều địa điểm ở đây là nơi nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể dục thể thao tầm cỡ quốc tế như Flamingo Đại Lải, sân gôn Đại Lải, khu du lịch sinh thái Âu Cơ, các biệt thự cao cấp quanh hồ...
Hiện tại, thị xã Phúc Yên xây dựng hệ thống lưới điện ổn định giúp cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tập trung hoạt động liên tục suốt ngày đêm, đô thị tràn ngập ánh sáng của đèn phố và đèn hoa, tương xứng với một trung tâm kinh tế, du lịch, nghỉ dưỡng, thể dục thể thao và đào tạo quốc gia.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đang được nâng cấp, xây mới đồng bộ và hiện đại, hình thành hệ thống đô thị thân thiện với môi trường, đáp ứng không gian sinh hoạt và nhu cầu nghỉ ngơi giải trí của người dân. Công tác quy hoạch tổng thể và chi tiết được thực hiện nhanh chóng.
Cùng với đó, thị xã tập trung cấp giấy quyền sử dụng đất ở, ưu tiên ở các khu phố chính, gần khu công nghiệp tập trung. Điều này tạo điều kiện cho người dân xây dựng nhà ở kiên cố, mặt khác tạo lập mặt bằng kinh doanh để người dân thuận lợi phát triển các ngành nghề, dịch vụ để phục vụ cho số lao động ở khu công nghiệp, khu dân cư tập trung.
Thị xã Phúc Yên có vai trò quan trọng và là đô thị hạt nhân trọng yếu trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, có vị trí quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đặc biệt, đô thị này còn nằm trong chuỗi đô thị trung tâm dọc theo đường xuyên Á và tham gia vào chuỗi đô thị phía Bắc dọc theo hành lang Côn Minh-Hạ Long.
Hiện thị xã đang giữ vị trí chiến lược quan trọng về phát triển công nghiệp và thương mại du lịch với nhiều hệ thống các khu công nghiệp vùng, chiếm tới trên 75% giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thị xã đã có quy hoạch chi tiết và đang triển khai xây dựng bảy dự án khu đô thị mới, quy hoạch chi tiết các xã, phường, trung tâm thương mại, đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, viễn thông… để xứng đáng với vị thế mới của một đô thị hiện đại.
Trong Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, thị xã Phúc Yên sẽ trở thành một quận thuộc thành phố Vĩnh Phúc. Phúc Yên trở thành một đô thị hiện đại, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường./.
Nguyễn Trọng Lịch (Vietnam+)