Tìm phương án hài hòa lợi ích cho dân khi xây cầu vượt sông Bắc Hưng Hải

Dự án có tổng mức đầu tư là 39,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp huyện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác.

Sông Bắc Hưng Hải. (Nguồn: TTXVN)
Sông Bắc Hưng Hải. (Nguồn: TTXVN)

Xung quanh dự án xây cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương vừa qua có nhiều ý kiến người dân địa phương cho rằng, thiết kế bất cập, ảnh hưởng tới đời sống và việc kinh doanh của hàng trăm hộ xung quanh khu vực triển khai dự án.

Chính quyền địa phương cho biết đã tiếp thu ý kiến và đang tìm phương án để đảm bảo hài hòa lợi ích, giảm ảnh hưởng ít nhất đến đời sống người dân.

Cây cầu mơ ước

Do vị trí chia cắt bởi dòng sông Sặt, khu dân cư số 5 thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương nằm cách biệt với trung tâm thị trấn và các khu khác. Một cây cầu vượt sông, giúp tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt và làm ăn buôn bán là mơ ước nhiều năm nay của hơn 300 hộ dân nơi đây.

Theo ông Đào Xuân Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khu 5, khu dân cư số 5 có 320 hộ gia đình với 1.221 nhân khẩu. Việc sinh hoạt, học tập, làm việc, buôn bán của nhân dân khu 5 trong nhiều năm qua gặp khó khăn, chủ yếu đi bằng phương tiện đò ngang tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Bà con rất mong mỏi các cấp xây dựng cho cây cầu bắc qua sông để thuận lợi cho việc đi lại.

Chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 90/NQ-HĐND ngày 24/7/2023. Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối và tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội hai huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên và Bình Giang, tỉnh Hải Dương.

Từ đó, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông theo các quy hoạch và định hướng phát triển giao thông của Bình Giang nói riêng, của Hải Dương nói chung, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát huy vị thế và tiềm năng của thị trấn Kẻ Sặt.

Theo chủ trương được phê duyệt, điểm đầu dự án là Km0+000 giao cắt với đường trục nội bộ nhà thờ thánh Phê rô Đồng Xá, điểm cuối là KM0+209,430 đường Quang Trung, thị trấn Kẻ Sặt. Tổng chiều dài toàn tuyến là 209,430m; trong đó, chiều dài cầu 93,2m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 39,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp huyện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang.

Sau quá trình thẩm định dự án của các cơ quan chuyên môn, đến ngày 27/9/2023 Ủy ban Nhân dân huyện Bình Giang đã ban hành Quyết định 2171/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải tại thị trấn Kẻ Sặt.

Theo đó, tổng chiều dài tuyến và cầu vượt là 193,6m; trong đó, chiều dài cầu là 89,15m. Loại công trình là công trình giao thông cấp III.

Theo Quyết định 148/QĐ-BQLDA của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang, cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng kết cấu vòm thép và bê tông cốt thép thường, kết cấu mố trụ bằng bê tông cốt thép đặt trên hệ cọc khoan nhồi. Cầu vòm thép nhịp chính và nhịp dẫn bằng bê tông cốt thép thường.

Đảm bảo hài hòa lợi ích

Trong khi dự án đang được triển khai, đầu năm 2024, người dân khu phố 4 thị trấn Kẻ Sặt đã gửi đơn kiến nghị cho rằng, dự án bất cập và có điểm chưa phù hợp, làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh doanh của các hộ dân.

Đứng ở cuối đường Quang Trung, nơi sắp tới sẽ là vị trí đường dẫn của cây cầu, bà Phạm Thị Hoàn, số nhà 61 Quang Trung, thị trấn Kẻ Sặt, bà Hoàn nói: "Người dân không phản đối xây cầu, vì hiểu rằng dự án đảm bảo lợi ích và an sinh xã hội của nhân dân nhưng nếu như thiết kế hiện tại nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông với các hộ dân có nhà ở phía đường dẫn cầu ở đầu đường Quang Trung. Nhiều nhà sẽ rơi vào tình trạng không có vỉa hè hoặc bước chân ra cửa là đến mặt đường."

Ý kiến nhiều người dân khu dân cư 4 cũng nêu, Quang Trung là một trong 3 tuyến phố huyết mạch, buôn bán sầm uất. Việc xây dựng cầu theo thiết kế hiện tại không chỉ ảnh hưởng đến hơn 60 hộ dân có nhà đất đang sống và buôn bán tại phố Quang Trung và mà thu hẹp lối vào đường Giải Phóng làm cho hơn 100 hộ dân sinh sống tại phố này sẽ trực tiếp bị ảnh hưởng, chưa kể đến nhiều tiểu thương khác cũng kinh doanh ở khu vực này.

Ông Lê Anh Đức, số nhà 77 Quang Trung ý kiến: "Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn ý kiến về việc xây dựng cầu như vậy sẽ ảnh hưởng đến đời sống, mưu sinh của các hộ dân khu 4. Việc thiết kế xây dựng cầu quá to, đường dẫn quá dài ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo phòng cháy chữa cháy, đời sống nhân dân, đặc biệt là các hộ dân ở phố Giải Phóng. Hơn nữa, trước khi xây cầu, chúng tôi cũng chưa thấy cắm bản vẽ công khai quy hoạch dự án xây cầu kể cả ở UBND thị trấn hay ở khu vực triển khai dự án."

Theo thông tin từ người dân khu dân cư 4, tại cuộc họp ngày 29/2/2024, phía chủ đầu tư dự án không có câu trả lời thỏa đáng về việc công bố quy hoạch, về về thiết kế cây cầu để cung cấp cho người dân.

Hiện nay, nguyện vọng của người dân khu dân cư 4 là đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh thiết kế cây cầu cho để không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, buôn bán của nhân dân.

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang cho biết: Chủ trương xây dựng cầu đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Mục tiêu dự án hướng tới vừa hướng tới nâng cao đời sống người dân, vì an sinh xã hội, vừa hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông của Bình Giang và vì sự phát triển chung của địa phương.

Tháng 8/2023, Ủy ban Nhân dân huyện đã tổ chức cuộc làm việc tại nhà văn hóa trung tâm huyện để thông báo các nội dung về chỉnh trang đô thị; trong đó, có thông tin về chủ trương dự án cho nhân dân.

Trước ý kiến cho rằng thiết kế cầu hiện tại bất cập, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang cho biết: Thiết kế cầu, đường dẫn đều đã được tính toán và nghiên cứu để phù hợp với các quy định của ngành giao thông vận tải, ngành nông nghiệp và tránh tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của người dân hai bên đường.

Cụ thể, trước đó, ngày 17/8/2023, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản số 2011/SGTVT-P4 nêu rõ để phù hợp với cấp sông quy hoạch và loại phương tiện dự kiến khai thác, Sở thống nhất các chỉ tiêu thiết kế khổ thông thuyền cầu vượt sông với khẩu độ khoang thông thuyền trên 30m và chiều cao tĩnh không là tối thiểu 6m.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đã có văn bản số 400/BHH-ĐHHT về việc cung cấp chỉ tiêu kênh Kim Sơn (sông Sặt) phục vụ thiết kế cầu vượt sông Sặt và văn bản số 478/BHH-ĐHHT về việc thỏa thuận phương án thiết kế cầu.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, đã tiếp nhận ý kiến của nhân dân khu dân cư số 4 thị trấn Kẻ Sặt và khẳng định sẽ làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan để tìm phương án điều chỉnh độ dài đường dẫn hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân địa phương. Phương án sẽ vừa phù hợp với tình hình thực tế và tầm nhìn trong tương lai.

"Người dân đề nghị rút ngắn cầu nhưng chủ đầu tư chỉ có thể tiếp thu ý kiến, báo cáo cấp có thẩm quyền. Chúng tôi đang tính phương án đề xuất giảm cao độ. Tuy nhiên, còn phải chờ ý kiến của Sở Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn," ông Nguyễn Ngọc Quân cho biết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục