Tổng thống Indonesia thăm Malaysia, tăng cường quan hệ truyền thống

Theo Bộ Ngoại giao Malaysia, chuyến thăm của Tổng thống Indonesia từ ngày 7-8/6 có ý nghĩa rất quan trọng trong nỗ lực tăng cường hơn nữa mối quan hệ thân thiết và truyền thống giữa hai nước.
Tổng thống Indonesia thăm Malaysia, tăng cường quan hệ truyền thống ảnh 1Tổng thống Indonesia Joko Widodo (phải) và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tại cuộc gặp ở Bogor, Tây Java (Indonesia), ngày 9/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Malaysia ra thông cáo cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm chính thức cấp nhà nước tới Malaysia từ ngày 7-8/6.

Theo thông cáo, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trong nỗ lực tăng cường hơn nữa mối quan hệ thân thiết và truyền thống giữa Malaysia và Indonesia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Joko Widodo sẽ hội kiến với Thủ tướng Anwar Ibrahim nhằm đánh giá tiến độ hợp tác hai bên và thảo luận các vấn đề song phương nổi bật.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tăng cường khuôn khổ hợp tác ASEAN sau năm 2025.

Ngoài ra, hai nguyên thủ cũng sẽ chứng kiến lễ trao đổi một số thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa đại diện các bộ, ngành liên quan.

[Indonesia, Malaysia đóng băng đàm phán FTA với EU do vấn đề dầu cọ]

Năm 2022, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ sáu toàn cầu và thứ hai trong ASEAN của Malaysia. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 29,55 tỷ USD, tăng 36,5% so với mức 22,98 tỷ USD năm 2021.

Hồi tháng trước, Indonesia và Malaysia đã chính thức triển khai giao dịch xuyên biên giới thông qua thanh toán bằng Mã phản hồi nhanh tiêu chuẩn (QRIS) sau nhiều tháng thử nghiệm. Việc áp dụng QRIS trong thanh toán cho phép người dùng có thể thanh toán ở cả Indonesia và Malaysia, loại bỏ nhu cầu đổi tiền hoặc mang thẻ tín dụng.

Trong một diễn biến khác, Tờ Financial Times ngày 31/5 cho biết Indonesia và Malaysia sẽ trì hoãn các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Liên minh châu Âu (EU) trong khi tìm cách đối xử công bằng hơn đối với các hộ sản xuất dầu cọ quy mô nhỏ.

Hai quốc gia này là những nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 85% xuất khẩu dầu cọ toàn cầu. Trong khi đó, EU là thị trường lớn thứ ba đối với các sản phẩm dầu cọ của hai nước này./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục